Tuesday, October 9, 2012

ฝึกออกเสียงกับ PERFECT PRONUNCIATION EXERCISES



สวัสดีครับ
การเปล่งเสียงแต่ละพยางค์ แต่ละคำ ได้ถูกต้อง จะเป็นพื้นฐานให้เราพูดเป็นวลี เป็นประโยค ได้ถูกต้องตามไปด้วย
สมัยที่ผมเรียนอยู่ชั้นประถม – มัธยม อยู่บ้านนอกสมัยโน้น วิธีที่ครูสอนการออกเสียงภาษาอังกฤษก็คือ repeat after me หรือ listen & repeat คือ ฟังครูออกเสียง – และออกเสียงตามครู 

ผมไม่รู้ว่าท่านอื่นเป็นอย่างผมหรือเปล่า คือเสียงในภาษาอังกฤษ ผมออกไม่ค่อยได้อยู่  5 คู่ คือ
R กับ L
W กับ V
T กับ TH
CH กับ SH
S กับ Z

พอผมเข้ามหาวิทยาลัย ผมก็ได้เจอว่า เขามีวิธีออกเสียงโดยสอนให้วางตำแหน่งของริมฝีปาก, ฟัน, ลิ้น, เพดาน ให้ถูกต้อง และก็จะออกเสียงได้ถูกต้อง วิธีอย่างนี้ผมได้เรียนมานิด ๆ หน่อย ๆ จับหลักอะไรไม่ค่อยได้ ผมไม่ทราบว่าทุกวันนี้เขาสอนกันอย่างนี้มากน้อยแค่ไหน
เมื่อลองเข้าไปดูในเน็ตก็เห็นว่ามีหลายเว็บที่สอนอย่างนี้  
ตัวอย่างเช่นเว็บนี้  http://www.rachelsenglish.com/mouth_positions

ต่อมาผมก็ได้ยินว่าเขามีการสอนเรื่อง phonics ซึ่งเป็นวิธีที่ผมไม่เคยเรียนด้วยเลย
เมื่อลองเข้าไปดูในเน็ตก็พบว่า มีหลายเว็บที่สอนอย่างนี้
ตัวอย่างเช่นเว็บนี้  http://www.abcfastphonics.com/ 

ผมคิดว่าทั้ง 3 วิธีนี้ก็คงดีทั้งนั้นแหละครับ ท่านใดมีโอกาสก็น่าจะหาเรียนให้ครบถ้วนสมบูรณ์

เรื่องปัญหาการออกเสียงภาษาอังกฤษผิดเพี้ยนไปบ้างนี้ ผมคิดว่ามันเป็นกันทุกชาติแหละครับ ยิ่งถ้าเสียงใดในภาษาอังกฤษไม่มีในภาษาแม่ก็คงออกเสียงยาก ต้องฝึกกันนานหน่อย

สำหรับเรื่องที่จะแนะนำวันนี้คือ Perfect Pronunciation Exercises นำมาจากเว็บดิกดังระดับโลก 
ซึ่งการฝึกออกเสียงก็ใช้วิธีแรกที่ผมว่ามานี้ คือ ฟังให้ชัด และฝึกออกเสียงตามให้เหมือน
ที่ลิงค์นี้ครับ: http://www.learnersdictionary.com/pronex/pronex.htm

แบบฝึกหัดชุดนี้มีทั้งหมด 15 session แต่ละ session มี 5 exercise (รวมทั้งหมด 15x5=75 exercise ณ วันนี้.. 9 ตค 55) และมี text ให้ดูประกอบด้วย

-เมื่อฟังแล้วก็ให้พยายามฝึกพูดตาม
-คลิกปุ่มกลมในกรอบเพื่อฟังซ้ำ จะฟังกี่ครั้งและฝึกพูดตามกี่ครั้งก็ได้

แต่ละ session มีวัตถุประสงค์ให้เราพัฒนาการออกเสียงในลักษณะต่าง ๆ กัน เช่น การฝึกออกเสียง สระ พยัญชนะ เสียงที่คล้ายกัน การลงเสียงหนัก-เบา  สั้น-ยาว  เป็นต้น

ผมเห็นว่าชุด Perfect Pronunciation Exercises นี้ perfect อย่างที่เขาตั้งชื่อไว้จริง ๆ

ลองฝึกดูนะครับ

แถม:คลิกฝึกเพิ่มเติมกับเว็บอื่น ๆ  

พิพัฒน์

No comments: