Sunday, March 18, 2007

[104]ใช้ดิก อังกฤษ–อังกฤษ ไม่คล่อง เชิญทางนี้ !

สวัสดีครับ
ผมเชื่อว่าหลายท่านคงเคยถูกอาจารย์ภาษาอังกฤษสอนให้หัดใช้ดิกชันนารี อังกฤษ – อังกฤษมาบ้างไม่มากก็น้อย โดยอาจารย์จะโฆษณาว่า ดิกอังกฤษ – อังกฤษ เช่น Oxford, Longman เป็นต้น ดีอย่างนั้น – ดีอย่างนี้ – ดีอย่างโน้น – และดีอย่างนู้น แต่บางท่านก็ยังไม่ถนัดที่จะใช้ดิกอังกฤษ – อังกฤษ อยู่นั่นเอง ผมเคยลองถามน้องที่ทำงานบางคนว่าทำไมไม่ใช้ดิกอังกฤษ – อังกฤษ น้องผมบอกว่าอ่านไม่รู้เรื่อง เปิดดิกอังกฤษ – อัวกฤษแล้ว ยังต้องมาเปิดดิกอังกฤษ – ไทยอีกทีนึง เลยเปิดดิกอังกฤษ – ไทยซะเลยหมดเรื่อง จะได้ไม่ต้องเปิด 2 เล่ม

คำอธิบายของน้องผมนี่ฟังขึ้นนะครับ ผมเองก็เคยเป็น แต่สมัยนี้ดีกว่าสมัยก่อนนะครับ เพราะดิกดัง ๆ เช่น Oxford หรือ Longman ยุคหลัง ๆ นี้ เขาจะกำหนดศัพท์พื้นฐานขึ้นมาประมาณ 2,000 คำ และใช้เพียงแค่ 2,000 คำนี้อธิบายความหมายของศัพท์อีกหลายหมื่นคำ หลายแสนวลีในดิกทั้งเล่ม และใน 2,000 คำนี้แต่ละคำอาจจะมีหลายความหมาย เขาก็ดึงมาเฉพาะความหมายที่ใช้บ่อยที่สุดเท่านั้น พูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าเรารู้ศัพท์แค่ 2,000 คำนี้ เราก็จะใช้ดิกอังกฤษ – อังกฤษ ได้อย่างสบายมากเหมือนใช้ดิกอังกฤษ –ไทยยังไงยังงั้นเลย และก็อย่างที่รู้กัน ดิกอังกฤษ – อังกฤษ มีข้อมูลอื่น ๆ อีกมากมายเพิ่มเติมให้เรา ซึ่งดิกอังกฤษ – ไทยไม่มี

พูดมาถึงตรงนี้ น้องผมที่นั่งอยู่ข้าง ๆ ก็พูดสวนขึ้นมาว่า ก็ไอ้ 2,000 คำนี้แหละที่ไม่รู้ว่ามันแปลว่าอะไร ไม่ต้องไปพูดถึงอีกหมื่นอีกแสนคำหรอก

เอาอย่างนี้ดีกว่าครับ ถ้าท่านใดเจอปัญหาเดียวกัน ท่านลองคลิกไปที่นี่ แล้วดูว่า ประมาณ 2,000 คำนี้ ท่านรู้ความหมายสักกี่คำ
ลองคลิกดูครับ: http://www.cs.utexas.edu/users/kbarker/working_notes/ldoce-vocab.html

หลังจากใช้เวลาสักพักอ่านดูคร่าว ๆ ถ้าท่านได้ข้อสรุปว่า ท่านรู้ทุกคำหรือรู้เป็นส่วนมาก ก็สรุปได้เลยว่า ท่านสามารถใช้ดิกอังกฤษ-อังกฤษ ได้คล่องเหมือนดิกอังกฤษ – ไทย แต่ถ้าท่านบอกว่า มันก็มีอยู่หลายคำเหมือนกันนะที่ไม่รู้หรือไม่ค่อยแน่ใจ ขอเชิญท่านคลิกที่ลิงค์ข้างล่างนี้เพื่อดูศัพท์ชุดเดิมอีกครั้ง และเอาเมาส์วางบนศัพท์ตัวที่ไม่รู้หรือไม่ค่อยแน่ใจ (ถ้าลดขนาด font ลงหน่อย อาจดูได้ง่ายขึ้นนะครับ)
เชิญครับhttp://tinyurl.com/37yttj

ผมเชื่อว่า ถ้าท่านกลับมาทบทวนศัพท์ชุดนี้บ่อย ๆ ไม่นานนักท่านก็จะรู้ศัพท์ทั้ง 2,000 คำนี้ได้อย่างเกลี้ยงเกลา และแล้วท่านจะสามารถใช้ดิกอังกฤษ – อังกฤษทุกเล่มที่อยู่ที่ลิงค์นี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นดิก Oxford, Longman, Cambridge, หรือยี่ห้อดัง ๆ ระดับโลกอื่น ๆ อีกทุกยี่ห้อ ที่นี่: [87] รวม Learner’s Dictionary ใช้ฟรี online

เขียนเพิ่มเติม วันที่ 26 มีนาคม 2550
- สำหรับดิก Oxford ศัพท์ดังกล่าวนี้ มี 3,000 คำ ข้างล่างนี้
http://www.oup.com/elt/catalogue/teachersites/oald7/oxford_3000/oxford_3000_list?cc=th
- ถ้าต้องการรู้คำแปลก็ไปที่ลิงค์ข้างล่างนี้ครับ
http://tinyurl.com/2zyhl9

ขออวยพรให้โชคดีครับ
InterelaDSD

No comments: