Saturday, March 24, 2007

[112] ฝึกฟังทีละประโยคสั้น ๆ พร้อมอ่าน script

สวัสดีครับ
ถ้าถามคนไทยส่วนใหญ่รวมทั้งผมด้วยว่า ระหว่างฟังกับอ่านภาษาอังกฤษ อย่างไหนยากกว่า ผมว่าเราจะได้คำตอบว่า ฟังยากกว่า ซึ่งสาเหตุน่าจะเป็นอย่างนี้

1. เมื่ออยู่ในชั้นเรียน คนไทยเรียน reading มากกว่า listening จึงได้ฝึกและถนัดอ่านมากกว่าฟัง

2. อ่าน - ถ้าไม่เข้าใจก็อ่านซ้ำได้ เปิดดิกได้ แต่ฟัง เช่นดูหนัง ไม่มีเวลาเปิดดิกทันและย้อนกลับไม่สะดวก หรือเมื่อฟังคนอื่นพูด จะขอให้เขาพูดช้ามาก ๆ จนถึงระดับที่เราฟังได้สบาย ๆ หรือให้เขาพูดซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้ง ก็คงไม่สะดวกนัก

3. อ่าน – ความยาก คือ สำนวน, แต่ ฟัง – ความยากคือสำเนียง และต้นฉบับสำนวนเดียว ให้คนสิบชาติพูดหรืออ่าน ก็อาจจะได้ถึงสิบสำเนียง เราก็ต้องพยายามปรับหูของเราให้เข้าใจทุกสำเนียง ซึ่งอาจจะไม่ง่ายนักถ้าเรายังไม่ชำนาญในการฟัง

เฉพาะส่วนตัว เมื่อผมฝึกฟัง ผมทำอย่างนี้ครับ
1. หาเรื่องฟังที่มี script ให้อ่าน อาจจะอ่านก่อนฟัง – อ่านพร้อมฟัง – อ่านหลังฟัง ก็แล้วแต่สะดวก
2. หาเรื่องฟังที่ไม่ยากเกินไป เป็นเรื่องทั่ว ๆ ไป หรือเรื่องที่ผมชอบฟัง
3. ในตอนแรก หาเรื่องฟังที่ไม่เร็วเกินไป เป็น slow speed

ได้ทำทำนองนี้ ก็พอไหวครับ

เว็บที่ 1: http://www.manythings.org/listen/ เขามีอย่างที่ผมว่าไว้ข้างบนครบถ้วน คือ
1. มี script ตัวโต ๆ ให้อ่านขณะฟัง
2. เป็นเรื่องทั่ว ๆ ไป ที่น่าสนใจ และไม่ยาก
3. พูดข้า ๆ เป็น low speed ครับ
ในการฟัง ท่านสามารถคลิกเครื่องหมาย pause, stop, forward, backward, repeat ได้ตามต้องหาร
ถ้าท่านกำลังฝึกฟัง ลองเข้าไปชมดูสักหนาอยซีครับ

เว็บที่ 2: เมื่อเข้าไปแล้ว เลือกเรื่องที่จะฟัง - คลิกฟัง, มี script ภาษาอังกฤษ พร้อมคำแปลภาษาไทย และคำอธิบายศัพท์สำนวนด้วย
http://www.bkkonline.com/edialog-voice/stock.shtml

อ่านประกอบครับ: [106] ฝึกฟังภาษาอังกฤษทีละคำ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

1 comment:

mod-x said...

ดีมากอย่างบอกไม่ถูกคุณเป็นคนที่ทำให้คนหลายคนตาสว่างมาก