Saturday, September 29, 2007

[146] 3 โปรแกรม ดิกอังกฤษ – ไทย – อังกฤษ ฟรี

สวัสดีครับ
ท่านใดมีคอมฯใช้ ก็น่าจะมีโปรแกรมดิกชันนารีลงไว้ในเครื่อง อย่างน้อยสัก 1 โปรแกรม สงสัยศัพท์คำใด ไม่ว่าจะแปลอังกฤษเป็นไทย หรือแปลไทยเป็นอังกฤษ ก็จะได้ค้นได้ง่าย ๆ ทันที (โดยไม่ต้องต่อเน็ต)

วันนี้ผมมีโปรแกรม ดิก อังกฤษ – ไทย และ ไทย – อังกฤษ Free มาแนะนำ 3 โปรแกรมครับ

โปรแกรมที่ 1 ดิก อังกฤษ – ไทย และ ไทย – อังกฤษ ของ NECTEC ขนาดประมาณ 20 MB ครับ:
ดิก NECTEC นี้มีให้ใช้ online ที่เว็บนี้http://lexitron.nectec.or.th/index.phpซึ่งเป็นดิกที่ดีมากครับ เพราะนอกจากจะแปลไป – มา ระหว่างอังกฤษ – ไทย และ ไทย – อังกฤษแล้ว หลาย ๆ คำยังแสดงประโยคตัวอย่างอีกด้วย

เชิญไปดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ (เป็นไฟล์ zip ขนาดประมาณ 20 MB)
http://home.dsd.go.th/freeenglish/LEXiTRON.exe
ถ้าติดตั้งแล้ว มีรูป ???????????? เต็มไปหมด และใช้งานไม่ได้ เชิญอ่านวิธีแก้ไขที่ลิงค์นี้ครับhttp://lexitron.nectec.or.th/newsFiles/solvelex_th.html

โปรแกรมที่ 2 มืชื่อว่า IT CAT Talking Dictionary มีวิธีใช้ ดังนี้ครับ
ขั้นที่ 1:ดาวน์โหลดโปรแกรม Setup Talking Dictionary ประมาณ 18 MB
ที่นี่: http://www.it-cat.co.th/it-cat/setup.zip
เมื่อดาวน์โหลดแล้ว, ให้ extract ไฟล์ซะก่อน, และติดตั้ง

ขั้นที่ 2: ดาวน์โหลดโปรแกรม Microsoft .NET Framework ประมาณ 24 MB ( คือว่า ถ้าท่านยังไม่มีโปรแกรมนี้ลงไว้แล้วในคอมฯของท่าน - แต่ถ้ามีแล้ว ก็ไม่ต้องลงอีก)http://www.microsoft.com/downloads/details.aspx?FamilyID=262d25e3-f589-4842-8157-034d1e7cf3a3&displaylang=en

ขั้นที่ 3. อ่านวิธีใช้ได้ที่นี่ http://www.asiamediasoft.net/content/newboard/Talking-Dictionary

โปรแกรมที่ 3 eDic:
ไปดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ: http://www.thaiware.com/main/info.php?id=2242 แต่บางช่วงอาจจะดาวน์โหลดไม่ได้ ต้องรอหน่อยและกลับมาดาวน์โหลดใหม่

เมื่อดาวน์โหลด, extract ไฟล์, ติดตั้ง, และเปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้ว มีวิธีใช้ดังนี้ครับ
1. ถ้าท่านคลิกที่ eDic ท่านก็จะได้ใช้ดิกน่ารักที่ใช้งานได้คล่อง 1 โปรแกรม
2. ถ้าท่านคลิกที่ eText แล้ว, ถ้ามีข้อความอื่น ๆ เกะกะอยู่ก็ delete ทิ้งไปให้หมด, พิมพ์หรือ copy ข้อความ paste ลงไป, สงสัยศัพท์คำใดก็เพียงวางเมาส์บนศัพท์คำนั้น เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการอ่านเอกสารที่ติดศัพท์เยอะ ๆ ก็ copy เอกสารนั้น มา paste ลง eText นี้ ก็เหมือนมีคนเก่งศัพท์ยืนอยู่ข้าง ๆ บอกศัพท์ให้ตลอดเวลา
3. และถ้าท่านคลิกที่ eWeb ทางเว็บ eDic บอกว่า “เป็นโปรแกรมเหมือนกับ Internet Explorer (IE) ใช้เปิดเข้าหน้า Homepage ตาม Web ต่างๆ ถ้าเลือนเมาส์ไปวางบนคำที่เป็นภาษาอังกฤษจะปรากฏความหมายที่เป็นถาษาไทย” ท่านลองใช้งานดูเอาเลยครับ

ทั้งโปรแกรม IT CAT Talking Dictionary และ eDic เจ้าของโปรแกรมเขาบอกว่า สามารถออกเสียงคำภาษาอังกฤษได้ แต่ตัวผมเองทำยังไง ๆ ก็ไม่สามารถฟังเสียงได้ ท่านผู้อ่านอาจจะไม่เจอปัญหาอย่างผมก็ได้ครับ

พิพัฒน์
[แจ้งลิงค์ขัดข้องได้ที่ pptstn@yahoo.com โดยคลิกที่รูปซองจดหมาย ใต้บรรทัดนี้]

No comments: