Friday, September 7, 2007

[286] อ่าน Bangkok Post (เพียง)สัปดาห์ละ 1 ข่าว

สวัสดีครับ
ผมเคยแนะนำให้น้องบางคนฝึกอ่าน Bangkok Post เพื่อพัฒนา Reading Skill คำตอบปฏิเสธที่ได้รับอย่างน่าทึ่งก็คือ “เดือนนึงละพี่ถึงจะอ่านจบเล่ม” คำตอบนี้น่าคิดทีเดียวครับ

แล้วผมก็มาเจอคอลัมน์ Instant Lessons ในเว็บของ หนังสือพิมพ์รายวัน Bangkok Post เขานำข่าวและภาพที่น่าสนใจจากหนังสือพิมพ์ Bangkok Post มาให้ท่านศึกษาสัปดาห์ละ 1 ข่าว แต่ละข่าวจะประกอบด้วย Introduction ภาพ เนื้อข่าว และคำอธิบายศัพท์

พูดถึงคำอธิบายศัพท์เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก เพราะว่า ตามปกติถ้าท่านไปเปิดดิก ศัพท์ตัวหนึ่ง ๆ อาจจะมีถึง 10 ความหมาย ท่านมีภาระต้องตัดสินใจว่า ความหมายใดนะที่สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง ที่คอลัมน์ Instant Lessons นี้ นอกจากเลือกความหมายให้ท่านแล้ว ยังเขียนความหมายที่สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง ทำให้ง่ายต่อผู้ที่ศึกษา Reading เชิญเข้าไปศึกษาได้เลยครับ

2007: http://www.bangkokpost.net/education/site2007/insum07.htm
2006: http://www.bangkokpost.net/education/site2006/insum06.htm
2005: http://www.bangkokpost.net/education/site2005/insum05.htm
2004: http://www.bangkokpost.net/education/site2004/insum04.htm
2003: http://www.bangkokpost.net/education/site2003/insum03.htm


ขอย้อนไปถึงคำตอบที่น้องของผมตอบว่า “เดือนนึงละพี่ถึงจะอ่านจบเล่ม” ก็เอาอย่างนี้ซีครับน้อง เอาแค่สัปดาห์ละ 1 เรื่องนี่แหละก็พอแล้ว แต่ถ้าอ่านไป ๆ ภาษาอังกฤษเริ่มแข็งแรงขึ้นก็อ่านเพิ่ม จากเนื้อเรื่องก่อนหน้านี้ ซึ่งมีย้อนไปจนถึง ปี 2003

สุดท้ายครับ ถ้าท่านยังรู้สึกว่า ยังติดขัด มีศัพท์อีกเยอะเลยที่ยังไม่รู้ความหมาย ก็ให้ท่าน Copy URL ของคอลัมน์นี้ ไป paste ใส่ในช่องสี่เหลี่ยมข้างล่างนี้ แล้วคลิกที่คำว่า "แปล คำศัพท์เมื่อวางเมาส์" ท่านก็จะได้หน้าภาษาอังกฤษที่มีคำแปลศัพท์ให้ทุกคำ เพียงแค่เอาเมาส์ไปวางบนศัพท์นั้น แต่อยากจะขอแนะว่า ควรใช่วิธีนี้เป็นวิธีสุดท้าย และทุกครั้งก่อนที่จะเอาเมาส์วางบนศัพท์คำใด ก็น่าจะลองเดาความหมายดูก่อน

เชิญครับ






พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

No comments: