Thursday, June 26, 2008

[687] อ่านนิทานนานาชาติ...เพื่อชีวิต

สวัสดีครับ
เมื่อวัยเด็กท่านผู้อ่านชอบอ่านนิทาน หริอได้อ่านนิทานมาหลาย ๆ เรื่องหรือเปล่าครับ ผมเองเป็นคนหนึ่งล่ะครับที่ชอบอ่านนิทานและอ่านมาเยอะทีเดียว เมื่อมองย้อนกลับไปยังวัยเด็ก ผมเชื่อว่าการอ่านนิทานที่ดีมีประโยชน์มาก โดยเฉพาะนิทานปรัมปราพื้นบ้านของหลาย ๆ ชาติ เพราะนิทานพวกนี้สนุก มี plot เรื่องง่าย ๆ หลายเรื่องกินใจ หลายเรื่องเราอ่านแล้วแม้จะรู้สึกว่าเป็นไปไม่ได้ แต่เพราะมันสนุกเราก็เลยจำได้ และการที่จำได้นี้มันไม่ใช่จำได้แฉพาะเนื้อเรื่อง แต่มันจะจำคติเตือนใจพ่วงเข้ามาด้วย การทำให้เด็กชอบอ่านนิทานพื้นบ้านสอนใจตั้งแต่วัยเด็กจึงมีประโยชน์ เพราะถ้าเราจะบอกเด็กว่าการขยันเป็นเรื่องดี เด็กคงไม่ซาบซึ้งหรือจำได้เหมือนกับเล่านิทานให้เด็กฟังสักรื่องหนึ่ง เป็นนิทานที่แสดงโทษของความขี้เกียจและประโยชน์ของความขยัน... คลิกอ่านต่อ

No comments: