Sunday, September 16, 2012

เรียน ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน

เรียน ท่านผู้อ่านทุกท่าน

ผมทำบล็ก e4thai.com มาตั้งแต่ปลายปี 2549 ถึงตอนนี้ก็เกือบจะ 6 ปีแล้ว
ในฐานะ blogger ผมลองประเมินบล็อกที่ทำและได้ข้อสรุปดังนี้ อาจจะถูกหรือผิดไม่แน่ใจนัก
ข้อเสีย
1.หน้าตาของบล็อก – แย่มาก  แต่ผมก็ไม่มีฝีมือที่จะทำให้ดีกว่านี้
2.การจัดหมวดหมู่ของเนื้อเรื่อง – ยังมีอะไรที่ต้องปรับปรุงอีกเยอะ
3.ผมไม่มีคอลัมน์หรือมุมตอบคำถามในบล็อก – นี่เป็นข้ออ่อนแน่ ๆ สาเหตุเพราะ 1)ผมไม่มีเวลาตอบ 2)ผมไม่เก่งมากปานนั้นที่จะตอบได้ทุกเรื่อง  ถ้าตั้งคอลัมน์นี้ขึ้นมาผมคงตอบได้บางข้อเท่านั้น
4.ผมนำลิงค์มาให้ดาวน์โหลด และลิงค์จำนวนมากก็ตายแล้ว– ปัญหาของทุกเว็บ (ไม่เฉพาะที่ e4thai.com)ที่นำลิงค์มาให้ดาวน์โหลดก็คือ ลิงค์ตาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งลิงค์ไฟล์ลิขสิทธิ์ที่เจ้าของเขาประท้วงไปยัง Host ที่ฝากลิงค์   เรื่องนี้ผมถามตัวเองอยู่นานว่าจะทำอย่างไรต่อไป  คือ
[1] เลิกทำอย่างนี้โดยเด็ดขาด เพราะแม้จะมีประโยชน์ต่อคนไทยหลายคนที่ไม่สามารถซื้อของมี license แต่มันก็ผิดกฎหมายเสียหายต่อประเทศชาติในสายตาชาวโลก บางคนอีเมลมาด่าผม หรือบางคนก็ตำหนิ มีตั้งแต่เบาไปหาหนัก
[2]ยังทำต่อไปโดยลดดีกรีลง คือเพียงแค่เอาลิงค์ที่เป็น account ของคนอื่นซึ่งไปฝากไว้ตาม Host มาแจ้งท่านผู้อ่าน   ซึ่งผมก็ยังทำผิดอยู่ดีเพราะสนับสนุนคนละเมิดลิขสิทธิ์  แต่อาจจะผิดลงมานิดนึงถ้าศาลปรานี
ข้อดี
1)บทความที่เขียน มีความใกล้ชิดกับผู้อ่าน  สำนวนอาจจะไม่มีมาดของผู้คงแก่เรียน แต่ผมก็รู้สึกว่ามันสบาย ๆ ดี
2)มีเรื่องใหม่ ๆ มาเติมได้เรื่อย ๆ เพราะสไตล์ของบล็อกเป็นอย่างนี้

เรื่องที่ผมจะเรียนท่านเป็นพิเศษในวันนี้ก็คือ ผมจะค่อย ๆ เลิกทำในรูปแบบบล็อกที่ทำอยู่ทุกวันนี้ และไปทำเว็บแทน  เพราะว่า
1.พื้นที่บล็อก เช่น  blogspot ที่ใช้อยู่ทกวันนี้ หรือ blog ฟรี อื่น ๆ ก็เถอะ แม้ข้อดีคือมันฟรี แต่มันไม่แน่นอน วันดีคืนดีเขาอาจจะเลิกไม่ให้เราใช้ดื้อ ๆ  เคยมีคนเจอมาแล้ว ผมเองไม่อยากเจออย่างนั้น จึงอยากจะเลิกใช้บล็อก
2.ในทางเทคนิค บล็อกทำอะไรไม่ได้หรือทำได้ลำบาก ในหลายอย่างที่เว็บทำได้ เช่น เท่าที่ผมรู้ เรื่องลูกเล่นในการมี counter ของแต่ละบทความ, การทำ look & feel บางอย่างของหน้าเว็บ  เป็นต้น
3.ถ้าผมจะทำ eBook อะไรขึ้นมาเพื่อแจกท่านผู้อ่าน ผมก็จะได้ฝากไว้ที่เว็บของผมเองได้เลย ไม่ต้องไปพึ่ง Host ที่อื่น

ผมรู้สึกว่า ตอนนี้ผมมีงานมากขึ้นอีก 2 – 3 อย่าง คือ
1. ทำเว็บใหม่ คงต้องเสียเงินอยู่บ้าง เรื่องนี้ไม่เป็นไร   ไม่แพงนัก
2.ต้องปรับตัวเองให้เขียนเนื้อหาอย่างเป็น “ทางการ” มากขึ้น  มีขอบเขตที่ไม่กระเจิดกระเจิงมากเกินไป  ของอย่างนี้แหละครับที่ทำไม่ค่อยเป็น
3.ผมยังคิดไม่ค่อยตกผลึกซะทีเดียวว่า จะทำ Menu ของเว็บอย่างไรให้ดีที่สุด

ตอนนี้ถ้าท่านเข้าไปที่ www.e4thai.com  ท่านอาจเจอปัญหาเข้าไม่ได้ อาจเจอข้อความว่า Forbidden
You don't have permission to access / on this server. ก็ขอให้ไปที่ URL จริง ๆ ของบล็อกแล้วกันครับ คือที่นี่  http://english-for-thais-2.blogspot.com/

ทั้งหมดทั้งนี้ก็เพื่อเล่าสู่กันฟังครับ ระยะนี้ ผมอาจจะเขียนบทความมลงบล็อกบ้างไม่เขียนบ้าง มันมีเรื่องต้องคิดหลายอย่าง บางเรื่องก็ยังคิดไม่ค่อยออกครับ

พิพัฒน์

1 comment:

อิ๋งอิ๋ง said...

สวัสดีค่ะคุณพิพัฒน์
ฉันเป็นคนหนึ่งที่ติดตามและชื่นชอบบล็อกของคุณมาก เพราะได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์ และข้อคิดดีๆ
ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้
และขอขอบคุณที่ทำบล็อกดีๆนะคะ :]