Friday, March 2, 2007

[81] ทำอะไรไม่เป็น...มาที่นี่ครับ (“How-to” Webs)

สวัสดีครับ
ในร้านหนังสือเมืองไทย มีหนังสือประเภท “how – to” วางขายมากพอสมควร หลายๆเรื่องเป็นสิ่งที่ไม่มีสอนในโรงเรียน หรือเป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่คนแต่งเคยใช้ได้ผล บางเรื่องอ่านชื่อเรื่องแล้วรู้สึกขึงขัง เช่น เรื่องเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลให้ประสบความสำเร็จ ศิลปะการจูงใจ การขจัดความเครียดการลดความความอ้วนให้เห็นผลภายใน 7 วัน การฟิตภาษาอังกฤษให้เก่งเหมือนเจ้าของภาษาการซ่อมคอมฯ ด้วยตนเอง หรืออาจเป็นเรื่องเล็กๆน้อย เช่น การซักคราบเปื้อนบนเสื้อผ้าให้สะอาดหมดจด ทำยังไงไม่ให้เป็นหวัดบ่อยๆ การปฏิบัติตัวของคนเป็นเบาหวาน การเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือเครื่องสำอาง หรือรองเท้าผ้าใบสักคู่ เป็นต้น

ความรู้เรื่อง how – to ที่บอกวิธีทำอะไรให้เป็นโดยไม่ต้องเสียเงินจ้างคนอื่นนั้น จริงๆแล้วมีมากมายมหาศาลนับไม่ถ้วน ถ้าได้รู้ก็ทำให้เราทำสิ่งนั้นๆ ได้สะดวกขึ้นเยอะ

มีเว็บอยู่หลายเว็บทีเดียวครับ ที่เขารวบรวม Tip ที่เป็น “how – to สอนสารพัดอย่าง ผมคิดว่าน่าจะเป็นหมื่นๆ เรื่องทีเดียว มากมายหลากหลายตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ มีทั้งเรื่องที่เป็น technical และnon-technical

เมื่อเข้าไปในเว็บเหล่านี้แล้ว เราสามารถค้นหาสิ่งที่เราอยากรู้ได้ 2 วิธี คือ
วิธีที่1 เขามีช่อง Search ให้เราพิมพ์ Key word ที่ต้องการค้นหา แต่ถ้าไม่พบสิ่งที่เราค้นอาจลองเปลี่ยน Key word แล้ว Search ใหม่ หรือไปค้นเว็บอื่น ทั้งนี้เพราะคลังข้อมูลของแต่ละเว็บไม่เหมือนกัน

วิธีที่ 2 ดูที่ Directory ที่แต่ละเว็บจัดไว้ Directory ก็เหมือน catalog หรือชั้นที่วางสินค้าให้เราพลิกดูหรือเดินชม เราอาจจะพบเรื่องที่เราอยากรู้ หรือเรื่องที่น่าสนใจและมีประโยชน์มากมาย

เรื่อง “how – to นอกจากมีประโยชน์ที่ช่วยให้ทำอะไรได้โดยไม่ต้องเสียเงินจ้าง และแนะวิธีทำที่ดีกว่าในสารพัดเรื่องแล้ว สำหรับท่านที่เป็นครูสามารถนำเอา tip พวกนี้ไปสอนลูกศิษย์ได้ ช่วยทำให้วิชาการหรือภาคปฏิบัติที่สอนมีความสมบูรณ์ และน่าสนใจยิ่งขึ้น

ความรู้หรือข้อแนะนำในเว็บ “how – to เหล่านี้มีมากมายมหาศาลจริงๆ ใครๆ ก็ใช้ประโยชน์จากเว็บเหล่านี้ได้ เพียงแค่อ่านภาษาอังกฤษให้รู้เรื่องเท่านั้น

เชิญเข้าไปค้นหาได้ที่เว็บต่อไปนี้ครับ
เว็บที่1. Wiki How: http://www.wikihow.com/Main-Page
เว็บนี้น่าสนใจจริงๆ ผมลองพิมพ์คำกริยาบางคำลงไปเช่นคำว่า repair (ซ่อม), make (ทำ),clean (ทำความสะอาด), read (อ่าน), write (เขียน), speak (พูด), get (ให้), cook (ปรุง), buy (ซื้อ), find (หา), solve (แก้ปัญหา), play (เล่น), practice (ฝึกหัด), study (ศึกษา), learn (เรียน),use (ใช้) ฯลฯ ก็ได้บทความที่น่าสนใจมากมายตามหัวข้อที่ขึ้นต้นด้วยคำกริยาเหล่านี้ (อย่าลืมคลิกที่ “Mediawiki Search” ที่บรรทัดสุดท้ายด้วยนะครับ

อันที่จริงเราสามารถพิมพ์คำหรือวลีอะไรก็ได้ที่เราสนใจลงไป เพื่อดูว่ามีใครเขาเขียนอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้บ้าง ผมลองพิมพ์ คำว่า Computer, “study English online”, “search engine”, “remember vocabulary” ลงไป แล้วพบบทความที่น่าสนใจหลายบทความทีเดียว ที่น่าสนใจอย่างยิ่งก็คือ การเขียนบทความของเว็บนี้ เขาเขียนสั้น ๆ ตรงประเด็น ใช้ภาษาง่าย ๆ หรือถ้ามีเว็บอื่นภายนอกที่น่าสนใจ เขาก็ใส่ลงไว้ให้ด้วย ดีมาก ๆ เลยครับ

ทุกบทความจะมี format การเขียนดังนี้ :
Steps, Tips, Warnings, Things You’ll Need, Related wikiHows, External Links. ซึ่งทำให้อ่านได้เข้าใจง่ายมากโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่มีเวลาน้อย และไม่คุ้นเคยกับศัพท์แสงทางเทคนิค
ส่วนการจัดแบ่งหมวดหมู่บทความ (Categories) ก็ทำไว้ให้ค้นได้ง่ายๆ เช่นกัน

เว็บที่ 2. Knowledge Hound: http://www.knowledgehound.com/

เว็บที่ 3. How Things Work: http://howthingswork.virginia.edu/

เว็บที่ 4. So You Wanna: http://www.soyouwanna.com/

เว็บที่ 5. How To Do Things: http://www.howtodothings.com/

เว็บที่ 6.How to clean any thing: http://www.howtocleananything.com/

เว็บที่ 7. How Stuff Work: http://www.howstuffworks.com/

เว็บที่ 8. Wanna Learn: http://www.wannalearn.com/

แถม เว็บเล่นแก้เบื่อ:
http://www.bored.com/
InterelaDSD

No comments: