Wednesday, September 26, 2007

[308] Verb เติม -ed ออกเสียง ดึ – ทึ- หรือ อิด

สวัสดีครับ
ผมเชื่อว่าทุกท่านเคยถูกครูสอนมาเรียบร้อยแล้วว่า verb ถ้าทำให้เป็น past tense โดยเติม –ed จะต้องออกเสียงยังไง

และบางท่านก็อาจจะลืมไปเรียบร้อยแล้ว พอเจอคำกริยาที่เติม –ed ก็อาจจะงงๆ ว่า เอ๊ะ มันออกเสียง ดึ(d) หรือ ทึ(t) หรือ อิด(id)

อันที่จริง หลักเกณฑ์มันก็มีแค่ 3 ข้อสั้น ๆ เท่านั้นเอง คือ

1) ออกเสียง t ท้ายคำที่ลงท้ายด้วยเสียง p, f, s, ch, sh, และ k (6 ตัว) เช่น p –mapped แม๊พทึ, laughed ลาฟทึ, missed มิสทึ/paced เพสทึ/faxed แฟ๊กสทึ), reached รีชทึ, washed วอชทึและ looked ลุกทึ.
2) ออกเสียง id ท้ายคำที่ลงท้ายด้วยเสียง t และ d - t(wanted ว็อนทิด) และ d(wedded เว็ดดิด) (มีแค่ 2 ตัว)
[ข้อยกเว้น: 9 คำต่อไปนี้ ซึ่งเมื่อใช้เป็น adjective ออกเสียง –id: aged blessed crooked dogged learned naked ragged wicked wretched]
3) นอกจาก 2 กรณีข้างบนให้ออกเสียง d: เช่น combed โคมดึ, arranged อเรนจดึ, skied สกีดดึ, balled บอลดึ, gamed เกมดึ,trained เทรนดึ, fired breathed waved allowed played amazed (ให้สังเกตเสียงก่อน d ด้วยครับ)

แต่ท่านเป็นอย่างผมบ้างไหมครับ หลักเกณฑ์ที่ครูสอน เรียนมาแล้วลืมหมด ต่อมาภายหลังเมื่อตั้งใจว่าจะต้องจำให้ได้ และฝึกพูดได้เสียงหลุดออกมาจากปากจริง ๆ นั่นแหละ จึงจำได้, จำได้เพราะชินปาก และจริงๆ แล้วคงไม่มีทางจำได้เพราะท่อง

เอาอย่างนี้แล้วกันครับ ถ้าท่านสงสัยว่า verb ตัวใด เมื่อเติม –ed แล้ว ออกเสียง ดึ, ทึ, หรือ อิด ให้ไป check ได้ที่เว็บนี้ครับ http://www.howjsay.com/
โดยพิมพ์คำนั้นลงไป คลิก Submit แล้วเอาเมาส์วางที่คำสีชมพู ได้ยินแล้วอย่าลืมออกเสียงตามนะครับ ไม่เท่าไหร่ก็คล่องครับว่าว่าจะออกเสียง ดึ - ทึ – หรือ อิด
พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

No comments: