Friday, March 9, 2007

[90] Student Weekly…นิตยสารพัฒนา Reading Skill

Note: ถ้าตามแผงหนังสือที่ขายหนังสือพิมพ์ไม่มีขาย  ผมขอแนะนำให้สมัครเป็นสมาชิกรายปี เพียงปีละ 750 บาท (52 เล่ม) โทรสมัครที่  02-240-3772-9 


สวัสดีครับ
Student Weekly ที่  www.student-weekly.com
เป็นนิตยสารเพื่อการศึกษาภาษาอังกฤษที่มีวางขายในเมืองไทยมานานแล้ว และจริงๆ แล้วผมก็ไม่จำเป็นต้องแนะนำอะไรเกี่ยวกับนิตยสารฉบับนี้ ตัวผมเองสมัยเรียนชั้นมัธยมก็ได้อาศัย Student Weekly ช่วยพัฒนา reading skill ไม่น้อยทีเดียว

2-3 วันก่อนผมเดินไปที่แผงหนังสือ และซื้อนิตยสารประเภทเดียวกันนี้ 3 – 4 ฉบับเอามานั่งพิจารณาศึกษาเปรียบเทียบที่บ้าน แล้วได้ข้อสรุปอย่างแน่ใจว่า ทั้งด้านคุณภาพของภาษาและเนื้อหา Student Weekly ยังคงดีกว่านิตยสารเพื่อการศึกษาภาษาอังกฤษทุกฉบับที่มีวางขายอยู่ขณะนี้

เริ่มตั้งแต่เรื่องราคา 10 บาท ต่อหน้ากระดาษที่หักหน้าโฆษณาออกแล้วเหลือ 20 หน้า เท่ากับราคาหน้าละ 50 สตางค์ ถ้าสมัครรายปีก็ยิ่งถูกลงไปอีก ปีละ 350 บาท หรือฉบับละ 7 บาท หรือวันละ 1 บาท ฉบับอื่นๆ เล่มละ 20 บาท ทั้งนั้น

ด้านเนื้อหามีทั้งเรื่องสาระและบันเทิง การที่ Student Weekly เป็นนิตยสารในเครือ Bangkok Post ทำให้มีเนื้อหาข้อมูลที่ทันสมัยหลากหลาย และน่าสนใจเพราะมี staff ในสังกัดของตนเองที่สามารถมีเรื่องราวต่างๆ ใหม่ๆและทันสมัยมาลงตีพิมพ์ได้ตลอดเวลา

และการที่เอาเรื่องไทยๆ มาลงนี้ ทำให้ผู้อ่านรู้สึกใกล้ชิดกับเรื่องที่อ่าน และช่วยอำนวยความสะดวกในการ “เดา” ความหมายของศัพท์ หากเอาแต่เรื่องไกลตัวมาตีพิมพ์ การเดาศัพท์จะยากสำหรับผู้ที่ reading skill ยังไม่เข้มแข็ง เดาผิดได้ง่ายทำให้ไม่อยากฝึกเดาและไม่อยากฝึกอ่าน

ภาษาที่เขียนใน Student Weekly เป็นภาษามาตรฐานระดับง่ายๆ ที่เราสามารถจดจำไปใช้ในการเขียนหรือพูดได้ ไม่เหลือบ่ากว่าแรงจนเกินไปนัก

ผมชอบใจ style การเขียนที่จัดทำเป็นย่อหน้าสั้นๆ นักศึกษาที่ฝึก reading จะมีกำลังใจที่อ่านจบและเรียนรู้ไปทีละย่อหน้าๆ ถ้าแต่ละย่อหน้ายาวเกินไป อาจจะท้อว่าอ่านตั้งนานยังไม่จบย่อหน้าซะที

มีการยกเอาศัพท์ยากมาอธิบายเป็น glossary ในบางหน้า ลักษณะนี้วิเศษมากครับมีแบบฝึกหัดและเฉลย ที่ไม่มากและไม่ยากจนเกินไป

จริงๆ แล้วในทักษะทั้ง 4 ของการเรียนภาษา คือ reading writing listening และ speaking ไม่ว่าเราจะฝึกฝนทักษะใด ก็จะช่วยให้อีก 3 ทักษะดีตามไปด้วย ฉะนั้นการอ่าน Student Weekly เป็นประจำนอกจาก reading skill ที่ดีขึ้นแน่ๆ อีก 3 skill ก็จะดีขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

สำหรับนักเรียนนักศึกษา ผมขอแนะนำอย่างรุนแรงว่า แม้การเรียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สอบผ่านอาจจะเป็นความสำคัญลำดับต้นของท่าน แต่จริงๆแล้วการฝึกฝนเพื่อให้เกิดทักษะจนสามารถนำเอาไปใช้งานได้จริงกลับมีความสำคัญมากกว่า การที่เด็กไทยตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษ เพียงเพื่อให้สอบผ่าน คงจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ทักษะด้านภาษาอังกฤษของคนไทยหลายคนง่อยเปลี้ยเสียขาไปวิ่งแข่งกับเขาก็มักไม่ค่อยชนะ

ดูเหมือน Student Weekly ก็เห็นปัญหานี้ก็เลยทำให้นิตยสารฉบับนี้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างแท้จริง มิใช่เพียงช่วยให้สอบผ่านในวิชานี้ที่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย

ผมเขียนมาถึงบรรทัดนี้ก็นึกขึ้นมาได้ว่า บางท่านอาจจะคิดว่า ผมตั้งใจเขียนเชียร์Student Weekly อย่างไร้เหตุผล มิได้ครับ! ผมเพียงตั้งใจจะบอกทุกท่านว่า เมื่อท่านเรียนจบการศึกษาแล้ว แม้บางท่านภาษาอังกฤษจะไม่เก่งกาจเหมือนคนจบต่างประเทศ แต่อย่างน้อยทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ หรือ Reading Skill ของท่าน น่าจะเพียงพอที่จะทำให้ท่านอ่านหนังสือพิมพ์รายวัน เช่น Bangkok Post หรือ The Nation ได้ ถ้าท่านอ่านหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับนี้ได้ ท่านก็จะสามารถอ่านหนังสือพิมพ์ฉบับใดก็ได้ และอะไรอื่นอีกก็ได้ในโลกอินเตอร์เนตอันกว้างใหญ่ไพศาลนี้เช่นกัน

ผมขอเปรียบเทียบง่ายๆ ว่า ถ้ามีคนถามท่านว่า ท่านต้องรู้ศัพท์ไทยเยอะไหมจึงจะอ่านไทยรัฐหรือมติชนรู้เรื่อง ตอบได้ว่าไม่ต้องมากนัก เพราะหนังสือพิมพ์รายวันเหล่านี้ก็ใช้ศัพท์เดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมาอยู่ไม่ถึงห้าพันคำกระมัง ฉะนั้นถ้าท่านฝึกฝนสักระยะหนึ่ง ท่านก็จะรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้วนไปวนมาเหล่านี้ และมี Reading Skill ที่สูงพอต่อการใช้งาน

Student Weekly www.student-weekly.com  เล่มละ 10 บาท นี่แหละครับ ถ้าท่านอ่านประจำทุกสัปดาห์ จะช่วยปูพื้นฐานอย่างดีให้ท่าน มี Reading Skill ที่แน่นหนา ซึ่งจะพัฒนาต่อไปให้ท่านสามารถอ่านภาษาอังกฤษเรื่องอะไรก็ได้ที่ท่านต้องการอ่านในโลกนี้
พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai
GemTriple@gmail.com

9 comments:

on said...

hi pipat
i now in barnsley.
and how can i finding of Student Weekly. please,if you could help
that would be good
thanks
on

Anonymous said...

On
You can click this link
Student Weekly
Pipat (Blog Writer)

on said...

thanks alot and now i get more of english.

Mint said...

ขอบคุณมากๆนะคะ

Anonymous said...

I absolutely agree. ส่วนตัวสมัยเรียนก็อาศัย student weekly ฝึกฝนภาษาอังกฤษเหมือนกัน พูดได้เลยว่าที่ภาษาอังกฤษค่อนข้างดีทุกวันนี้ก็เพราะ student weekly มีส่วนช่วย เราอ่านแล้วก็จดจำสำนวนในนั้นไปใช้ได้ในชีวิตจริงค่ะ

ตอนนี้มีลูกสาวอยู่ชั้นประถม เลยเข้ามาหาข้อมูลว่าจะซื้อไปฝึกภาษาอังกฤษให้ลูกเหมือนกัน

ฝากสำหรับคนที่อยากเก่งภาษาอังกฤษ การอ่านเป็นบันไดขั้นแรกค่ะ ถ้าอ่านมาก ก็จะ get เรื่องไวยากรณ์ไปเอง การอ่าน ก็นำไปสู่การพูด(ที่ถูกต้อง) การเขียน และการฟังด้วย เพราะหากฝรั่งพูดสำนานอะไรมายาว ๆ คุณก็ต้องใช้ทักษะในการแปลส่วนหนึ่งในการแปลประโยคที่ซับซ้อนนั้นค่ะ จากแม่ลูกสอง

pipat - blogger said...

จริงครับ เห็นด้วยครับ

Anonymous said...

แล้วจะหาซื้อได้ที่ไหนอะคะ ? แถวๆบางกะปิอะคะพอมีไหม ? ขอบคุณคะ :)

pipat - blogger said...

ซื้อตามแผงหนังสือที่ขายหนังสือพิมพ์ ถ้าไม่มีผมขอแนะนำให้สมัครเป็นสมาชิกรายปี เพียงปีละ 750 บาท (52 เล่ม) โทรสมัครที่ 02-240-3772-9

รัตินันท์ นิรันครารัฐ said...

อายุ 31 แล้วจะเริ่มอ่านตอนนี้ยัวทันไหมคะ