Sunday, February 5, 2012

[2126] ให้ใจของเธออยู่เคียงข้างเธอ ...ใจสู้

สวัสดีครับ

ในฐานะบล็อกเกอร์ e4thai.com ผมได้ยินคนพูดถึงสารพัดสาเหตุที่ทำให้คนไทยไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษ บางคนก็เอาไทยไปเปรียบกับประเทศเพื่อนบ้านและเตือนว่า ระวังนะ ! อีกไม่นานเขาก็จะแซงเราแล้วถ้าขืนยังช้าอยู่อย่างนี้

ผมเองเป็นเด็กบ้านนอก และก็เริ่มเรียนภาษาอังกฤษมาจากโรงเรียน “ประชาบาล” ไม่มีโอกาสเรียนกับครูฝรั่ง กับโรงเรียนอินเตอร์ หรือไปเรียนเมืองนอก และผมก็เข้าใจว่าปัญหาในการเรียนภาษาอังกฤษที่ผมเจอเมื่อเป็นเด็กสมัยโน้น  เด็กสมัยนี้บางโรงเรียน บางอำเภอ บางจังหวัด ก็อาจจะยังคงเจอเช่นเดียวกัน แต่คงจะน้อยกว่าสมัยที่ผมเรียน

แต่ไม่ว่าปัญหาที่เจอจะมากเพียงใดก็ตาม ผมเชื่อว่าคนทุกคนเกิดมาด้วยใจอันมีเชื้อไฟในการสร้างสรรค์ชีวิตและสังคม  มันขึ้นอยู่กับว่าใครจะพยายามจุดเชื้อไฟในใจตัวเองให้ลุกเป็นไฟหรือไม่เท่านั้นเอง กำลังใจจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่เฉพาะในการเรียนภาษาอังกฤษ แต่สำคัญต่อการใช้ชีวิตทุกเรื่อง... ชีวิตที่เป็นสุขและมีคุณค่า

เมื่อพูดถึงกำลังใจ มีบทเพลงมากมาย ที่ไพเราะและงดงาม ประพันธ์และขับร้องเพื่อให้กำลังใจผู้คน (ผมเคยรวบรวมไว้บ้างที่ลิงค์นี้) มีเนื้อหาว่าขอเป็นกำลังใจให้ทุกผู้คน  เมื่อฟังเพลงเช่นนี้ผมก็รู้สึกว่า มันเป็นสิ่งที่ดีที่ผู้คน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนที่รู้จักใกล้ชิด หรือเพื่อนที่ไม่รู้จักแต่อยู่ร่วมสังคมไทยเดียวกัน จะให้กำลังใจกัน กำลังใจนั้นแม้จะหยิบมาใส่มือยื่นให้แก่กันไม่ได้ แต่ก็มีอยู่จริง มีพลังและมีคุณค่า 

ทุกครั้งที่ได้ฟังเพลงให้กำลังใจ ผมรู้สึกว่า แม้เป็นสิ่งงดงามที่เราได้รับกำลังใจ จากเพื่อน แต่จะงดงามยิ่งกว่าถ้าเราสามารถให้กำลังใจแก่ตัวเอง และหลังจากนี้เมื่อเราจะให้กำลังใจแก่เพื่อน ถ้อยคำที่ให้จะมีพลังมากขึ้น เพราะออกมาจากใจที่ถูกจุดไฟด้วยใจตัวเอง

ผมขอมอบเพลง  จะอยู่เคียงข้างเธอ ของบิว กัลยาณี  ให้ทุกท่าน ผมรู้สึกว่าวรรคทองของเพลงนี้อยู่ที่บทสุดท้าย

แค่เพียงเธอเอาฝัน เขียนลงที่หัวใจ
และบอกตัวเองไว้ จะสู้มันสุดแรง

ต่อให้ภูเขาสูง กั้นความหวังเป็นกำแพง

ถ้าใจไม่สิ้นแรง จะข้ามไปยังฝั่งฝัน

ท่านที่คุ้นเคยกับเพลงนี้แล้ว ลองฟังดูอีกครั้งซีครับ...


ก็ใจอยากจะถาม เหนื่อยไหมวันนี้เธอ
กับทางแห่งฝันเธอ สวยงามแต่แสนไกล
ที่ต้องเดินลำพัง คนเดียวไม่มีใคร
เธอคงเหงาใช่ไหม คนดี

เธออาจจะล้มลุก ท้อใจแค่กลางทาง
อาจเหนื่อยและสิ้นหวัง หมดแรงจะก้าวไป
ก็เลยมีคำนี้ ฝากมาให้เธอไป
จากหัวใจด้วยรักและหวังดี

ตะวันไม่สิ้นแสง ขอเธออย่าสิ้นหวัง
เอาใจเป็นพลัง สร้างฝันกันต่อไป
หากวันใดอ่อนล้า เจ็บมาไม่มีใคร
อยากบอกให้รู้ไว้ ฉันจะอยู่เคียงข้างเธอ

แค่เพียงเธอเอาฝัน เขียนลงที่หัวใจ
และบอกตัวเองไว้ จะสู้มันสุดแรง
ต่อให้ภูเขาสูง กั้นความหวังเป็นกำแพง
ถ้าใจไม่สิ้นแรง จะข้ามไปยังฝั่งฝัน 


พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai
www.facebook.com/EnglishforThai
e4thai@live.com

No comments: