Sunday, March 4, 2012

[2162] เมื่อต้องเป็นไกด์พาต่างชาติเที่ยววัดไทย

สวัสดีครับ

เพื่อนรุ่นพี่คนหนึ่งบอกผมว่า มีเจ้าอาวาสในจังหวัดที่เขาทำงาน ต้องการให้พระลูกวัดของท่านสามารถพูดอธิบายอะไร  ให้คนต่างชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝรั่งที่ไปเที่ยววัดได้ฟังบ้าง   และถามผมว่า บล็อก e4thai.com จะช่วยอะไรได้บ้างไหม



ผมก็มานึกดูว่า ถ้าผมบังเอิญเป็นพระในวัดนั้นและถูกเจ้าอาวาสมอบให้พูดกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผมต้องพูดอะไรบ้าง?  คิด ๆ ดูแล้วก็คงหนีไม่พ้นของพวกนี้ คือ ประวัติของวัด, สิ่งก่อสร้างที่น่าสนใจภายในวัด, ภาพจิตรกรรมฝาผนังโบสถ์ (ถ้ามี), หรืออาจจะต้องตอบเรื่องเทคนิคการทำสมาธิ หรือหลักธรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ อะไรทำนองนี้  โดยสิ่งที่จะต้องเตรียมตัว น่าจะมีดังต่อไปนี้

1.คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับวัด ที่เว็บข้างล่างนี้น่าจะพอใช้ได้

2.เรื่องราวในวัดที่จะต้องอธิบาย คือน่าจะต้องเตรียมคำพูด ที่สั้น  ๆ  กระชับ ฟังแล้วเข้าใจง่าย และฝึกพูดให้คล่อง และจำให้ได้ (คือจำทั้งเนื้อเรื่อง และประโยคภาษาอังกฤษที่ได้เตรียมไว้) แค่นี้ก็คงต้องเตรียมมากพอสมควรแล้วครับ

ผมเข้าไปในเน็ตเพื่อจะดูว่า มีคำอธิบายที่เป็นภาษาอังกฤษ วัดใดในเมืองไทย จังหวัดไหนบ้าง แล้วก็พบว่า มีอยู่เหมือนกันครับ แต่มันไม่ค่อยเป็นระบบนัก อีกทั้งระบบการ search ก็ไม่ค่อยสมบูรณ์  แต่ผมก็ได้รวบรวมไว้ข้างล่างนี้  ถ้าที่รวบรวมไว้นี้ มีวัดที่พระคุณเจ้าพำนักอยู่ ก็คงโชคดีเพราะท่านคงสามารถปรับข้อความนำไปใช้อธิบายได้บ้าง แต่ถ้าไม่มี ผมก็ยังเห็นว่าการได้อ่านคำอธิบายเป็นภาษาอังกฤษของวัดอื่น ๆ ก็น่าจะช่วยให้ท่านเห็นการผูกประโยคที่ท่านสามารถหยิบยืมไปใช้อธิบายวัดของท่านได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

หรือแม้แต่คุณครูที่ต้องการทำกิจกรรมนอกหลักสูตรให้เด็กนักเรียนฝึกภาษาอังกฤษเป็นไกด์พานั่งท่องเที่ยวชมวัด ก็น่าจะใช้เว็บที่รวบรวมไว้นี้ได้บ้างเช่นกัน

ลองดูแล้วกันครับ....
วัดในกรุงเทพมหานคร

วัดไทยทั่วประเทศ
(ลิงค์สีฟ้า มีข้อมูลมากกว่า ลิงค์สีแดง)
-http://wat-thai-temple.blogspot.com/ (มีกว่า 200 วัด-คลิกใต้ Blog Archive ที่คอลัมน์ขวามือ)

- http://www.chimburi.com/ (มีทั้งหมด 1,044 วัด)

-http://www.watthaitemple.com/archives/# (เมื่อเข้าไปแล้ว คลิก Expand All ใต้คำว่า Archives)

-43 วัดไทยทั่วประเทศ   1-2-3-4-5-6-7-8-9-10-11-12-13-14-15
-http://www.discoverythailand.com/History_and_Culture_Temples.asp

-http://www.thaiworldview.com/photo/directory.php?choix1=Thailand&choix2=Thai%20temple (เว็บนี้มีแต่ภาพและชื่อวัด ไม่มีคำอธิบาย)

พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai
www.facebook.com/EnglishforThai
e4thai@live.com

No comments: