Thursday, August 30, 2007

[281]save ไฟล์ที่ชอบเก็บไว้อ่าน+มีศัพท์โชว์ทุกคำ

สวัสดีครับ
ถ้าถามว่า ถ้าสามารถอ่านภาษาอังกฤษรู้เรื่องมาก ๆ จะดีไหม ทุกคนก็จะตอบว่าดี ถามต่อว่า แล้วทำไมไม่ค่อยจะอ่านกัน หลายคนทีเดียวจะตอบว่า ไม่รู้ศัพท์ - อ่านไม่รู้เรื่อง เลยไม่อยากอ่าน และถ้ามีคนคอยบอกศัพท์ให้ทุกคำล่ะ จะขยันอ่านมากขึ้นไหม อ๋อ แน่นอน ต้องอ่านมากขึ้นแน่ ๆ แต่พูดเป็นเล่นไป ใครเขาจะมาคอยบอกศัพท์ทุกคำเวลาเราอ่านภาษาอังกฤษ ไม่มีหรอก

ผมขอยืนยันว่า นั่งยัน นอนยันว่า มีครับ มีแน่ ๆ เชิญอ่านต่อไปครับ
1. ท่านเข้าไปที่เว็บภาษาอังกฤษ และเลือกมาสักหนึ่งหน้าที่ท่านชอบ และอยากจะฝึกอ่าน ถ้าขยันจะเป็นสองหน้า สามหน้า สี่หน้าก็ไม่มีใครว่า อาจจะเป็นหนังสือพิมพ์ (เช่น สติวเดนท์ วีคลี่ (คลิกแล้วพบ Trojan จึงขอลบออกไปก่อน) หรือ http://www.bangkokpost.com/ ) หรือจะเป็นเว็บอะไรก็ได้ที่ท่านชอบ แล้วเลือกหน้าที่ถูกใจ, Copy URL ของหน้านี้ไว้

2. ไปที่เว็บ Longdo.com http://dict.longdo.com/
- เอา URL ของหน้าที่ท่านชอบใจที่ copy มาแล้วเอาไป paste ลงในช่องว่าง ในพื้นที่สีชมพูด้านมุมบนซ้าย ใต้บรรทัด “ใส่คำที่ต้องการค้นหา หรือ URL สำหรับบริการ Pop Thai” แล้วคลิก Submit, รอให้ done, เมื่อเอาเมาส์ไปวางที่ศัพท์ตัวใดก็ตาม จะมีคำแปลแสดงทันที ซึ่งมักมีหลายความหมาย, ก็เลือกเอาแล้วกันครับว่าความหมายใดสอดคล้องกับเนื้อหามากที่สุด ตอนที่ทำอย่างนี้ ถ้าย่อให้ font มีขนาดเล็กหน่อย อาจจะอ่านได้สะดวกดีนะครับ

3. save ไฟล์ของหน้านี้ โดย ไปที่ Menu Bar คลิก File, Save As… , ตั้งชื่อไฟล์ใน File name ให้สอดคล้องกับเรื่อง (ก็จะได้ไฟล์ซึ่งมีเรื่องที่เราจะเก็บไว้อ่าน พร้อมคำแปลศัพท์ทุกคำ)

ท่านน่าจะหาซื้อ flat drive ประจำตัวไว้สักอันนึงนะครับ เพราะการ save ไฟล์ที่มีคำศัพท์แปลไว้ให้พร้อมเสร็จสรรพเช่นนี้ ขนาดของไฟล์จะใหญ่สักหน่อย แต่ก็คุ้มค่านะครับ เพราะเท่ากับว่า ท่านมีอุปกรณ์อันวิเศษที่จะพัฒนา Reading Skill ของท่าน คือ 1)สามารถเลือกเรื่องที่อยากอ่าน 2) มีเว็บบอกศัพท์ให้ทุกคำ 3) จะเก็บไฟล์นี้ไว้นานเท่าไรก็ได้ไม่มีหมดอายุ พอจะใช้อีกก็เพียงเสียบ flat drive เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์โดยไม่ต้องต่อเน็ต ก็สามารถอ่านเรื่องที่ท่านเอง save ไว้ พร้อมโชว์คำศัพท์เพียงแค่เอาเมาส์ไปวางบนศัพท์

มี 3เรื่อง ที่ขอเรียนให้ทราบ
1) ตอนครั้งแรกที่ให้ Longdo ทำงาน ถ้าเน็ตของท่านช้า อาจต้องรอนิดนึงกว่าคำแปลจะปรากฏ
2) มีอยู่บ้างบางคำที่ Longdo ไม่แปลให้ แต่ก็ไม่เยอะนัก
3) มีอยู่เหมือนกัน แต่ไม่มาก คือบางทีศัพท์ 2 คำอยู่ติดกัน ควรแปลรวบ แต่ Longdo กลับแปลแยก หรือบางทีต้องแปลแยก แต่ Longdo กลับแปลรวบ แต่ลักษณะนี้ก็มีไม่มากหรอกครับ
4) ถ้ามีแถบพาดขวางหน้าจอแถว ๆ Menu Bar ให้ท่านคลิกที่แถบนี้ แล้วคลิก Allow Blocked Content…

ขอให้มีความสุขและความสำเร็จนะครับ

พิพัฒน์
mailto:pptstn@yahoo.com

1 comment:

Anonymous said...

I find you very attractive.