Sunday, May 6, 2012

[2223] วิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษที่ เหนื่อยแต่ได้ผล


สวัสดีครับ  
วิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษ ด้วยตัวเอง ที่ เหนื่อยแต่ได้ผล ที่ผมขอแนะนำ ทำอย่างนี้ครับ


[1] ไปที่เว็บข้างล่างนี้ แต่ละเว็บจะมีลิงค์ไปยัง story หรือ news ให้ท่านเลือกคลิก –ฟังและอ่าน-



หน้าที่ที่ท่านต้องทำด้วยตัวเอง –ไม่ควรไหว้วานให้คนอื่นทำเด็ดขาด- คือ หาลิงค์ฝึกเรียนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตัวท่าน สำหรับฝึกฟัง(และฝึกอ่าน)

ซึ่งควรเป็นลิงค์ที่

-มีทั้ง mp3 ให้คลิกฟัง และมี text ให้อ่าน หรือมี subtitles เป็นภาษาอังกฤษบนจอวีดิโอ (เว็บที่ผมเตรียมไว้ให้ข้างล่างนี้ ส่วนใหญ่ก็มีครบทั้งเสียงและ text)

-เป็นเรื่องที่ท่านชอบ(หรืออย่างน้อยก็ไม่เกลียด),  ที่ไม่ยากเกินไป,  ไม่ยาวเกินไป, คืออยากให้เป็นเรื่องที่ท่านอ่านหรือฟังเข้าใจได้เยอะ ๆ ตั้งแต่แรกโดยไม่ต้องพยายามมากนัก

เมื่อหาได้แล้วหลาย ๆ ลิงค์, ทำ Favorite หรือ Bookmark ไว้เลยครับ
ผมหามาให้หลายเว็บ  ท่านจะได้มีตัวเลือกเยอะ ๆ  ถ้าโชคดี ท่านอาจจะเจอลิงค์ที่ถูกใจในเว็บแรกเลยก็ได้
นี่คืองานที่ 1,  อย่าเพิ่งท้อนะครับ

เชิญเข้าไปหาได้เลยครับ.....

[2] คราวนี้มาถึงงานถัดไป คือการฟัง, เรื่องหนึ่ง ๆ นั้น ให้ท่านฟังหลาย ๆ เที่ยว (ท่านอาจจะอ่านตาม-หรือ- อ่านให้เข้าใจก่อนฟัง ก็ได้)

[3] ขณะที่ฟัง ให้ตั้งสมาธิเต็มร้อย อย่าฟังด้วยสมาธิที่ขาด ๆ วิ่น ๆ เพราะมันจะเป็นการฟังที่เสียเวลาเปล่า ได้ผลน้อย

[4] อนุญาต ให้ท่านโน้ตข้อความที่ฟัง จะโน้ตเป็นภาษาอังกฤษ หรือไทย หรือปนกัน ก็ได้ (แต่ห้ามลอกจาก text), ขณะโน้ตข้อความ ท่านจะคลิก pause เพื่อหยุด mp3 หรือ video ก่อนก็ได้, โน้ตเสร็จแล้ว ค่อยคลิก play เพื่อฟังต่อ

[5] คราวนี้มาถึงตอนที่สำคัญ ให้ท่านพูดเล่าออกมาดัง ๆ สิ่งที่ท่านฟังแล้วหลายเที่ยวนั้น โดย
-พูดด้วยศัพท์ สำนวนภาษาของท่านเอง, หรือท่านจะพูด copy ศัพท์ สำนวน จากเรื่องที่ท่านฟังก็ได้ แต่ห้ามเหลือบไปดู text

-พูดให้ครบประเด็นมากที่สุด แต่ถ้าจำไม่ได้ ก็อนุญาตให้ฟังใหม่ จะฟังอีกกี่เที่ยวก็ตามใจ ฟังให้เข้าไปในหู และทะลุลึกเข้าไปในสมอง ยิ่งลึกยิ่งดี

-ฝึกพูดใหม่  ถ้าท่านพูดไม่ครบประเด็นก็ไม่เป็นไรครับ พูดได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น,  เนื้อเรื่องหรือข่าวที่ท่านฟัง เขาอาจจะเล่าได้ยาว-ละเอียด-ลึก ก็ช่างเขา, ตอนที่ท่านฝึกพูดโดยไม่ดู text นี้ ท่านอาจจะพูดได้เพียงสั้น ๆ – หยาบ ๆ – ตก ๆ หล่น ๆ, ไม่เป็นไรครับ, ไม่ต้องกังวล

-ศัพท์ สำนวน ภาษา ที่ท่านใช้พูดนั้น,  ถ้ามันเป็น broken English, คือเป็นภาษาอังกฤษที่แตก ๆ หัก ๆ, บิด ๆ เบี้ยว ๆ มากขนาดไหนก็ช่างมันเถอะครับ ยังไม่ต้องสนใจ, โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องแกรมมาร์ไม่ต้องไปสนใจมัน ในขั้นตอนนี้  หน้าที่ของท่านมีเพียง เล่าเรื่องที่ท่านฟังออกมาให้เพื่อนของท่านฟัง และเขาก็เข้าใจเรื่องที่ท่านเล่า

ผมขอเปรียบเทียบอย่างนี้ครับ...
***ถ้าน้ำคือเนื้อหา, สำนวนภาษาคือภาชนะ  หน้าที่ของท่านในตอนนี้ก็คือ นำน้ำใส่ภาชนะส่งให้เพื่อนของท่าน, ภาชนะมันจะเป็นกะลาหรือแก้วเจียระไน ไม่ต้องสนใจครับ ถ้าคนฟังรู้เรื่องก็ถือว่าใช้ได้  คือ ให้เขาเข้าใจเรื่องที่ท่านเล่า ไม่ต้องหวังให้เขาประทับใจในภาษาที่ท่านใช้****


ฝึกอย่างนี้ให้ได้ วันละอย่างน้อย 1 story หรือ ข่าว 1 ชิ้น, ถ้าท่านไม่มีเวลา หรือขี้เกียจ หรือเหนื่อยใกล้หมดแรง ท่านจะฝึกกับชิ้นที่สั้นมาก ๆ แค่ 3-4 ประโยคก็ได้ แต่ให้ทำทุกวัน ห้ามขาด ให้สัญญากับตัวเองไว้  และอย่ายอมผิดสัญญา

mp3-วีดิโอ ที่ผ่านหู, และ text ที่ผ่านตา ,หลาย ๆ เที่ยว, จะเป็นครูที่สุดประเสริฐ ซึ่งสามารถสอนให้ท่านพูดภาษาอังกฤษได้ ถ้าท่านไม่เกลียด  และไม่ขี้เกียจในการฝึกพูดด้วยปากของท่านเอง และท่านจะค่อย ๆ พูดได้ และพูดได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ

ผมเชื่อว่า ถ้าท่านไม่มีทางเลือกและจำเป็นต้องฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง วิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษที่เล่ามานี้ เป็นวิธีหนึ่งที่แม้จะเหนื่อย แต่ได้ผล  

พิพัฒน์

2 comments:

Anonymous said...

สุดยอมเลย ไม่น่าเชื่อว่าจะมีบลอคดีๆแบบนี้ฟรีๆ ขอบคุณมากค่ะ

supawadee said...

ขอบคุณ สำหรับสิ่่งดีๆ ที่มีให้