Friday, February 2, 2007

[46] หาศัพท์เป็นหมวดๆ โดยใช้ Google

สวัสดีครับ
Google มีเครื่องมือให้เราหาคำศัพท์เป็นหมวดๆ ท่านลองไปที่นี่ครับ http://labs.google.com/sets

ในช่องที่เขาเว้นว่างไว้นั้น ให้ท่านเติมคำศัพท์ประเภทเดียวกัน ลงไปสัก 2-3 คำ เช่น
ผมลองใส่ yellow blue red แล้วคลิก Large Set ก็จะได้ศัพท์ประเภทเดียวกัน ดังนี้ yellow blue red green orange purple transparent pink

เมื่อผมใส่ dog cat และคลิก Small Set ก็จะมีศัพท์สัตว์ต่างๆโชว์ให้เห็นอีก 10 กว่าตัว

หรือเมื่อผมใส่ keyboard mouse แล้วคลิก Large Set ก็จะมีศัพท์หมวดคอมพิวเตอร์มาให้อีกเยอะแยะ

ผมพิมพ์คำ search engine คือ google yahoo เขาก็หา search engine อื่นๆมาให้อีกเยอะแยะ

เมื่อพิมพ์คำว่า Thailand Cambodia Singapore แล้วคลิก Small Set Google ก็หาชื่อประเทศอื่นในเอเชียให้อีกหลายประเทศ

มีหลักเกณฑ์เล็ก ๆ น้อย ๆในการหาศัพท์หมวดดังนี้ครับ
1. ให้คำที่เติมเป็นคำในหมวดเดียวกัน ที่ Google สามารถเดาและหาคำอื่นๆเพิ่มเติมให้เราได้ สมมุติว่าท่านเติม computer และ sky ซึ่งไม่เข้า Set กันเลย Google ก็คงจัด Set ให้ท่านได้ไม่ถูก
2. อย่าพิมพ์ผิด
ลองเล่นดูนะครับ มีประโยชน์มากทีเดียว

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

No comments: