Thursday, January 4, 2007

[21] ฟิตภาษา…ก่อนไปสอบ

สวัสดีครับ
ก่อนจะได้ทุนไปอบรมต่างประเทศ ด่านแรกที่ต้องฝ่าฟันไปให้ได้ คือ การสอบภาษาอังกฤษของกรมวิเทศฯ หรือชื่อใหม่ไทก้า TICA (Thailand International Cooperotion Agency สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ)

สอบไทก้ายากไหม? ตอบยากครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราฟิตแค่ไหน เหมือนไปวิ่งมินิมาราธอน 10 กิโลเมตร นั่นแหละครับ เขาให้วิ่งภายในชั่วโมงครึ่ง บางคนวิ่งไม่ครบออกซะก่อน แต่บางคนวิ่งถึงเส้นชัยใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง สอบไทก้าก็เหมือนกัน บางคนออกจากห้องสอบก่อนเวลาเพราะทำไม่ได้ บางคนทำไม่ทัน บางคนทำทันแต่ล้มลุกคลุกคลานเต็มที แต่ก็มีบางคนทำเสร็จก่อนเวลา และทำถูกส่วนใหญ่ และได้ไปเมืองนอกสมใจ

มันขึ้นอยู่กับว่า ตอนเข้าลู่วิ่งหรือห้องสอบ ฟิตแค่ไหน?

เรามาพูดถึงข้อสอบไทก้าซะนิดหน่อยนะครับ เขามีทั้งหมด115 ข้อ แบ่งเป็น reading75 ข้อ (รวมแกรมมาร์อยู่หน่อยนึงในส่วนนี้ด้วย) และ listening 40 ข้อ ถ้าจำไม่ผิด ถ้าสอบทุนไปดูงานต้องได้คะแนนรวมอย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ ถ้าทุนฝึกอบรมต้องอย่างน้อย 60 เปอร์เซ็นต์

จากประสบการณ์การณ์ที่เคยไปสอบพบว่า เนื้อหาทั้งภาค reading และ listening มักเป็นเรื่องทั่ว ๆ ไป บางเรื่องอาจคล้ายๆ เป็นสารคดีหรือบทความทางวิชาการ แต่ก็ยังถือว่าเป็นเรื่องทั่ว ๆ ไปอยู่นั่นเอง

การฟิตอ่าน หรือฟิตฟังเรื่องทั่วๆไปที่ง่ายที่สุด ก็น่าจะเป็นการฝึกอ่านข่าวและฟังข่าวภาษาอังกฤษ ตอนนี้ยังไม่ได้ไปสอบ ผมจึงขอแนะนำเว็บอ่านข่าวและฟังข่าวที่ช่วยท่านฟิตภาษาก่อนไปสอบ ดังนี้ครับ

เว็บอ่านข่าว
1. เนื้อหาง่ายหน่อย นิตยสารรายสัปดาห์ Student Weekly: สติวเดนท์ วีคลี่ (คลิกแล้วพบ Trojan จึงขอลบออกไปก่อน)
2. เนื้อหายากขึ้น
หนังสือพิมพ์รายวันบางกอกโพสต์: http://www.bangkokpost.com/
หนังสือพิมพ์รายวันเดอะเนชั่น: http://www.nationmultimedia.com/

เว็บฟังข่าวเว็บนี้ครับ http://www.breakingnewsenglish.com/ ที่เว็บนี้เขาเอาข่าวเด่นระดับโลกมา rewrite และนำเสนอทุกวัน ๆ ละ 1 ข่าวท่านสามารถคลิกเพื่อฟังและอ่าน script ไปพร้อมๆ กันเมื่อเข้าไปแล้ว ที่บรรทัด Downloads: ให้ท่านคลิก Word Doc หรือ PDF Doc เพื่ออ่าน Script โดยคลิก save เก็บไว้ในเครื่อง ที่ไฟล์นี้นอกจาก Script แล้วยังมีแบบฝึกหัด ให้ลองทำอีกเพียบพร้อมเฉลยส่วนการฟัง ให้ท่านคลิกที่ Listening, คลิก save และหาที่เก็บไว้ในเครื่องที่เดียวกับไฟล์ข้อความ ตอนหลังจะคลิกเพื่อฟังหรืออ่านอีกกี่ครั้งก็ได้โดยไม่ต้องต่อเน็ตอีกฟิตภาษาทุกวันกับเว็บอ่านข่าว และเว็บฟังข่าวนี่แหละครับ ตอนไปสอบไทก้าคราวหน้า ผมเชื่อว่าท่านทำได้ดีกว่าเดิมแน่นอน ขออวยพรให้โชคดีครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

No comments: