Friday, June 1, 2007

[196]เขียนคาราโอเกะเพลงไทยให้เพื่อนต่างชาติร้อง

สวัสดีครับ
ผมเคยไปงาน ๆ หนึ่ง เขาต้อนรับชาวญี่ปุ่นที่มาทำงานในเมืองไทย เป็นสัญญาทำงานชั่วคราว 1 ปี ที่ผมแปลกใจคือ หนุ่มชาวญี่ปุ่นหลายคนพูดสุนทรพจน์เป็นภาษาไทยบนเวทีได้ ทั้ง ๆ ที่เพิ่งมาอยู่เมืองไทยได้ไม่กี่วัน มารู้ตอนหลังว่า กระดาษที่เขาหยิบขึ้นไปอ่านนั้นเขียนภาษาไทยด้วยตัวคาราโอเกะภาษาอังกฤษ และแม้คนไทยที่ฟังอยู่จะรู้ว่าคนญี่ปุ่นเหล่านี้อ่านจากตัวคาราโอเกะ แต่ทุกคนก็ชอบใจในภาษาไทยสำเนียงญี่ปุ่นที่ฟังยากแต่ก็พอฟังไหว

ผมมาคิดสนุก ๆ ถ้าเรามีเพื่อนต่างชาติ และถ้ามีโอกาสที่จะร้องเพลงกัน ถ้าเราเขียนคาราโอเกะให้เพื่อนต่างชาติร้องเพลงไทย ก็น่าจะสนุกดีนะครับ

... แต่ถ้าเราต้องมาเขียนตัวคาราโอเกะเองก็คงจะขี้เกียจเหมือนกัน

แต่ไม่เป็นไรครับ มีอยู่เว็บนึงเขาช่วยเขียนตัวคาราโอเกะภาษาอังกฤษ ไม่ว่าสิ่งที่เรา paste ลงไปจะเป็นเนื้อเพลง หรือเป็นสุนทรพจน์ หรืออะไรก็ได้ขอให้เป็นภาษาไทยแล้วกัน

-ไปที่เว็บนี้ครับ:http://www.thai2english.com/
-แล้วคลิกที่ Preferences บนเมนูบาร์
-ที่ใต้บรรทัด You can set the transliteration scheme.... ให้เลือกแบบการเขียนตัวคาราโอเกะแบบใดแบบหนึ่งใน 7 แบบ, คลิก Save Changes

ลองดูตัวอย่าง คาราโอเกะเพลง “รักแท้ในคืนหลอกลวง” ดูซีครับ, ทำโดย copy เนื้อเพลงลง paste ในช่องใหญ่ แล้วคลิก Submit
http://www.thai2english.com/trans.html?query_id=236513

พิพัฒน์
[แจ้งลิงค์ขัดข้องได้ที่ pptstn@yahoo.com โดยคลิกที่รูปซองจดหมาย ใต้บรรทัดนี้]

No comments: