Monday, August 6, 2007

[251]พจนานุกรม ไทยเป็นอังกฤษ-พร้อมประโยคตัวอย่าง

สวัสดีครับ
เว็บดิกชันนารี ไทย – อังกฤษ” แทบทั้งหมดที่มีให้ใช้ฟรีทางเน็ต ที่ผมแนะนำไว้มากมายที่นี่: [1]เปิด ‘ดิก’ ฟรี จากเน็ต มักจะมีให้แค่คำแปลศัพท์ แต่ไม่มีประโยคตัวอย่างเป็นภาษาไทยให้ดู ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการแต่งประโยคภาษาไทยที่มีคำว่า “งาม” เป็นภาษาอังกฤษ เราก็อยากจะดูประโยคที่มีคำว่า “งาม” ที่มีคนเขาแต่งไว้และมีประโยคภาษาอังกฤษเทียบ พอให้เราเห็นเป็นแนว

เพิ่งมาวันนี้แหละครับ ที่ผมเจอดิกชันนารี “ไทย – อังกฤษ” ที่มีทั้งคำแปลศัพท์ / วลี / ประโยค จากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษให้ดู, ศัพท์ / วลี / ประโยค ในเว็บนี้อาจจะมีไม่มากนัก และมักจะเป็นศัพท์ / วลี / ประโยค พื้น ๆ เป็นส่วนใหญ่ แต่ท่านก็สามารถศึกษาศัพท์และการแปลจากภาษาไทยเป็นอังกฤษได้พอสมควรทีเดียวจากเว็บนี้
เชิญได้เลยครับ:
http://www.seasite.niu.edu/Thai/TDReader/ThaiReader.aspx

วิธีใช้
1) พิมพ์คำที่ต้องการในช่องใต้ประโยค Enter a word to Look Up ลองคำง่าย ๆ ดูก่อนนะครับ เช่น งาม, บ้าน, จาน, โรค
2) คลิกที่ Search
3) ท่านจะสังเกตเห็นว่า มีปุ่มให้เลือกอยู่ 4 ปุ่ม คือ English Definition, L2 Definition, Notes, และ Examples ให้ท่านคลิกที่ปุ่มเหล่านี้ทีละปุ่ม ( แล้วคลิก Search หรืออาจจะไม่ต้อง คลิก Search ก็ได้, ลองเล่นดูก่อนครับ)

ตัวผมเอง ที่ชอบใจมากที่สุด ก็คือปุ่ม Examples นี่แหละครับ เพราะประโยคตัวอย่างภาษาไทยเช่นนี้ มักหาไม่ได้จากเว็บอื่น เพิ่งมาเจอที่เว็บนี้แหละครับ

เพิ่มเติม: เว็บแสดงประโยคตัวอย่าง เพียงพิมพ์ key word ลงไป
http://www.natcorp.ox.ac.uk/

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

2 comments:

Unknown said...

ดีครับ น่าสนใจนะ



Playground Picture Dictionary

Anonymous said...

ก็ดี