Saturday, June 21, 2008

[679] รวมศัพท์ที่บอกอาการเจ็บไข้ไม่สบาย

สวัสดีครับ
2 – 3 วันนี้ผมไม่ค่อยสบาย เลยขอถือโอกาสคุยเรื่องภาษาอังกฤษเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บหน่อยนะครับ

เมื่อเราไปหาหมอ การบอกอาการให้ถูกต้องนี่เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถ้าบอกผิด หมอก็วินิจฉัยผิด และให้ยาผิด ผมเคยได้ยินคนเล่าให้ฟังว่า คนงานไทยที่ไปทำงานต่างประเทศมีปัญหานี้มาก และแม้จะอาศัยล่ามคุยกับหมอต่างชาติบางครั้งก็ยังยากอยู่นั่นเอง เช่น มีอาการปวดหัวใจ ปวดจี๊ด ๆ เหมือนมีเข็มแทงจะใช้คำว่าอะไร เขาบอกว่าใช้ piercing pain และถ้าปวดเหมือนมีคนมาบีบหัวใจล่ะจะใช้ศัพท์อะไร เขาบอกว่าใช้ squeezing pain นี่ยกตัวอย่างแค่ 2 คำนะครับ ถ้าถามให้ผมตอบทันทีก็นึกไม่ออกเหมือนกันครับ แล้วอาการเจ็บป่วยไม่สบายของคนเรามีเป็นสิบเป็นร้อยอาการ มันก็ไม่ง่ายเหมือนกันนะครับ... คลิกอ่านต่อ

No comments: