Wednesday, January 24, 2007

[39] เรียนภาษาจากหนังสือพิมพ์

สวัสดีครับ
มีหนังสือพิมพ์ วารสารหรือนิตยสาร เกี่ยวกับประเทศไทย อยู่หลายฉบับทีเดียว ที่ท่านสามารถหาอ่านจากเน็ต ไปที่ลิงค์นี้ครับ : http://www.onlinenewspapers.com/thailand.htm

และในจำนวนนี้ มีที่คนไทยรู้จักดีกว่าเพื่อนอยู่ 2 ฉบับ คือ
1. The Nation : http://www.nationmultimedia.com/
และ 2. Bangkok Post : http://www.bangkokpost.com/

และในจำนวน 2 ฉบับนี้ ถ้าท่านต้องการเรียนภาษาจากหนังสือพิมพ์ ผมแนะนำให้ท่านเอาหนังสือพิมพ์ Bangkok Post เป็นครูครับ

เหตุผลก็เพราะว่า เว็บภาษาอังกฤษในเครือของ Bangkok Post นี้ นอกจากหนังสือพิมพ์ Bangkok Post ซึ่งการใช้ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดีที่เราสามารถลอกเลียนเพื่อเรียนรู้แล้ว ยังมีเว็บเครือข่ายอื่นๆให้เราค่อยๆศึกษาจากง่ายไปยากอีก 3 เว็บครับ ดังนี้

1. เว็บนิตยสาร Student Weekly
A นิตยสาร Student Weekly นี้มีวางขายตามแผงหนังสือราคาเล่มละ 10 บาทถ้าท่านไม่ชอบนั่งหน้าจอนานๆก็สามารถไปซื้อหามาอ่านได้ครับ ผมเองก็ได้อาศัยนิตยสารเล่มนี้ช่วยฟิตภาษาอังกฤษมาก่อนตั้งแต่ประเทศไทยยังไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้ ตอนนี้ Student Weekly มีให้เราอ่านทางเน็ต ก็สะดวกขึ้นเยอะทีเดียว

เขาอธิบายตัวเขาเองว่าอย่างนี้ครับ Student Weekly is Thailand’s most popular educational weekly tabloid. It’s filled with many interesting articles, interviews, exercises, and reviews, which have all been simplified for students for easier understandings. (Student Weekly เป็นนิตยสารเพื่อการศึกษารายสัปดาห์ขนาดแทบลอยด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเมืองไทยมีเนื้อหาน่าสนใจมากมาย ประกอบด้วย บทความ บทสัมภาษณ์ แบบฝึกหัดและรีวิวต่างๆ โดยเขียนใช้ภาษาง่ายๆให้นักศึกษาเข้าใจไม่ลำบาก)

เมื่อเข้าไปที่เว็บนี้แล้ว ให้ท่านดูที่มุมขวามือ จะพบว่ามีลิงค์ให้ท่านเลือกคลิกศึกษา คือ
Education
Entertainment
Inside Story
Happenings
Wired World
Back issues
SW Forum
ทุกลิงค์มีเรื่องให้อ่าน – เล่น – ทำ ที่ไม่ยากเกินไป และน่าสนใจ ทันสมัย
อ้อ! แจ้งนิดนึงครับ ถ้าท่านไปเจอข้อความ “Ads by Google” หรือ “Advertise on this site” แสดงว่าลิงค์ข้างใต้นี้เป็นโฆษณา ถ้าท่านไม่อยากอ่านโฆษณาก็ไม่ต้องไปคลิกนะครับ

2. เว็บที่ 2 คือ เว็บฝึกภาษาจากข่าว Read Bangkok Post : http://www.readbangkokpost.com/
เว็บนี้เป็นคล้ายๆกับบันไดขั้นแรก สำหรับท่านที่ยังไม่พร้อมที่จะอ่านหนังสือพิมพ์ Bangkok Post โดยตรงก็มาที่เว็บ read Bangkok Post ซะก่อน

ให้ท่านดูที่คอลัมน์ซ้ายมือ ใต้คำว่า Timely content นั้น จะมีการเปลี่ยนเนื้อหาบ่อยๆตามช่วงที่ Bangkok Post นำลงตีพิมพ์ แต่ใต้คำว่า Timeless เนื้อหาจะไม่เปลี่ยนคือจะเป็นข้อแนะนำต่างๆในการศึกษาภาอังกฤษ
จากประสบการณ์ของผมในการปล้ำอ่านภาษาอังกฤษให้รู้เรื่อง ผมว่ามันมีเรื่องยากอยู่ 3 ด่าน ที่ต้องฝ่าไปให้ได้ คือ
ด่านที่ 1 ไม่รู้ศัพท์ เดาไม่ออก เลยต้องเปิดดิกบ่อยๆ
ด่านที่ 2 พอเปิดดิกแล้ว บางทีศัพท์ตัวหนึ่ง มีตั้ง 10 ความหมาย และก็ไม่รู้ว่าความหมายไหน ตรงกับเนื้อเรื่องที่กำลังอ่าน
ด่านที่ 3 เอาละ ถึงแม้ว่าบางทีเลือกความหมายได้ถูกต้องก่อนแล้ว ถ้าเรื่องที่อ่านยากเกินไปหรือไม่คุ้นเคย ก็ยังอ่านไม่รู้เรื่องอยู่นั่นแหละ เหมือนอ่านตำราเศรษฐศาสตร์หรือกฎหมายภาษาไทย ทั้งๆที่มันเป็นภาษาไทยก็ยังอ่านไม่รู้เรื่อง เพราะเนื้อเรื่องมันยาก อ่านแล้วต้องตีความซึ่งตีไม่ค่อยแตก

แต่ที่เว็บ read Bangkok Post นี้ ผมดูแล้วเขาพยายามช่วยคนเรียนภาษาอังกฤษให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เริ่มตั้งแต่เขียนด้วยภาษาอังกฤษที่ไม่ซับซ้อน อธิบายความหมายของศัพท์ยาก (ใช่ครับ อธิบายเป็นภาษาอังกฤษ) หาเนื้อเรื่องที่น่าสนใจไม่ยากแสนเข็ญหรือน่าเบื่อมาให้อ่าน ผมเชื่อว่าลิงค์ read Bangkok Post นี้จะเป็นตัวช่วยให้ท่านผ่านทั้ง 3 ด่านนี้ โดยไม่เหนื่อยมากนัก

3. เว็บ Learning Post : http://bangkokpost.net/education/site.htm
เป็นเว็บสุดท้ายเพื่อการศึกษาภาษาอังกฤษในเครือ Bangkok Post เมื่อเข้าไปแล้วจะพบว่า เขาแบ่งเป็น 4 หัวข้อใหญ่ๆ ให้เราศึกษา คือ
Improving Your English
Teaching Tips
Reading Tips
และ Our other Service

เนื้อหาของเว็บนี้ไม่ได้เปลี่ยนบ่อยๆเหมือนเว็บ Student Weekly และ Read Bangkok Post แต่ก็มีคำแนะนำพื้นฐานที่มีประโยชน์มากๆในการปรับปรุงทักษะภาษาอังกฤษโดยเฉพาะอย่างยิ่งการอ่าน

การเรียนภาษาอังกฤษจากหนังสือพิมพ์นี้ตามความเห็นของผมมีประโยชน์มาก ๆ อย่างน้อย 2 อย่าง คือ
1. ศัพท์ – สำนวนที่ใช้ร่วมสมัย พบบ่อย เราจำเอาไปใช้ได้ทั้งในการฟัง – พูด – อ่าน – เขียน และคุ้มค่ากับเรี่ยวแรงที่ลงทุนจำ เหมือนซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้านและได้ใช้ทุกวัน ไม่ใช่ปล่อยไว้จนฝุ่นเกาะ
2. เนื้อเรื่องทันสมัย – ทันเหตุการณ์ และมีหลายเรื่องที่ไม่มีให้เราอ่านเป็นภาษาไทย การได้อ่านภาษาอังกฤษอีกภาษาหนึ่งจึงมีประโยชน์มาก ไม่ว่าจะเป็นสาระหรือบันเทิง

รุ่นน้องของผมบางคนบอกว่า ภาษาอังกฤษคือ 'ทรมานบันเทิง' คือ ต้องทนทรมานเสียก่อนจึงจะได้บันเทิงทีหลัง ผมอยากจะเพิ่มเติมสักนิดว่า ในช่วงแรกๆอาจจะทรมานมากแต่บันเทิงน้อย ทว่าต่อไปๆก็จะทรมานน้อยและบันเทิงมากขึ้นเอง ส่วนสาระนั้นมีมากขึ้นทุกวัน ทั้งนี้เพราะภาษาอังกฤษคือสาระและบันเทิงโดยแท้
พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

1 comment:

Anonymous said...
This comment has been removed by a blog administrator.