Tuesday, February 20, 2007

[66] เว็บที่ผู้ใหญ่ฝรั่ง ทำขึ้นเพื่อเด็กฝรั่ง

สวัสดีครับ
ยิ่งผมท่องเข้าไปใน Internet มากเท่าใด ก็ยิ่งพบมากเท่านั้นว่า อินเตอร์เน็ตนี่แหละสามารถเป็นมหาวิทยาลัยได้สำหรับทุกคน ในนั้นมีอะไรเยอะแยะให้คนรักความรู้ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น, ให้คนชอบไตร่ตรองสามารถไตร่ตรองได้ดีขึ้น, และให้คนที่มีความพอใจเพราะได้รู้เรื่องราวของโลก สามารถตักตวงความพอใจให้แก่ตัวเองมากขึ้น

ผมชอบใจเว็บที่เขาจัดทำไว้ให้เด็ก ๆ หรือเยาวชนโดยเฉพาะ มีข้อมูลหลากหลายจากสารพัดศาสตร์นับไม่ถ้วน เมื่อดูถี่ถ้วนจึงเห็นว่า เว็บพวกนี้ 1.เหมาะสำหรับเด็ก(และเยาวชน) 2.เหมาะสำหรับผู้ปกครองของเด็ก ศึกษาไว้เพื่อคุยกับเด็ก และ 3.เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ศึกษาไว้คุยกับเพื่อน คิดดูก็น่าเสียดายที่ตอนผมเป็นเด็กไม่มีของพวกนี้ให้เล่น

จากการถามน้อง ๆ หลายคนในที่ทำงาน เขาบอกว่าที่อ่านภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่อง หรือรู้เรื่องช้าเอามาก ๆ เพราะ 1.ไม่รู้ศัพท์ และ 2.งงรูปประโยค, โดยเฉพาะอย่างยิ่งประโยคยาว ๆ ประเภท 3 บรรทัดประโยคเดียว, อ่านแล้วไม่รู้เรื่อง, ทั้ง ๆ ที่บางทีรู้ศัพท์แทบทุกตัว. ในที่นี้

คำแนะนำของผมก็กำปั้นทุบดินทุกครั้ง คือ ฝึก ฝึก และ ฝึก .... ต่อไปเรื่อยๆ จากน้อยไปมาก, จากง่ายไปยาก, จากเนื้อเรื่องที่ชอบมากไปสู่เรื่องที่ชอบน้อยแต่น่าจะรู้, จากเดือนละครั้ง - เป็นสัปดาห์ละครั้ง – เป็นวันละครั้ง. ผมยังเชื่อภาษิตจีนที่เคยอ่านจากหนังสือกำลังภายในว่า “ฟ้าไม่รานน้ำใจคนพยายาม”

และข้างล่างนี้คือเว็บที่เขาจัดทำไว้ให้เด็กและเยาวชนโดยเฉพาะ ทั้งเพื่อช่วยในการทำการบ้าน ศึกษาหาความรู้ และความเพลิดเพลิน เมื่อเข้าไปในแต่ละเว็บ นอกจากดูว่าเขามีอะไรให้ค้น – อ่าน – ฟัง – เล่น – เขียน – คุย – ฯลฯ แล้ว, แทบทุกเว็บจะมีช่อง search ให้เราค้นเรื่องที่อยากรู้, ขอเชิญเข้าไปได้เลยครับ
Yahooligans! : http://yahooligans.yahoo.com/
Ask Jeeves Kids: http://www.ajkids.com/
KidsClick!: http://www.kidsclick.org/
Monster: http://www.factmonster.com/
PBS KIDS: http://pbskids.org/
FunBrain: http://www.funbrain.com/
ALA Great Web Sites for Kids: http://www.ala.org/ala/alsc/greatwebsites/greatwebsiteskids.htm
Education World: http://www.education-world.com/
Kid Space: http://www.ipl.org/div/kidspace/
Awesome Library : http://www.awesomelibrary.org/
DiscoverySchool: http://school.discovery.com/homeworkhelp/bjpinchbeck/
BBC Schools: http://www.bbc.co.uk/schools/
HomeworkSpot: http://www.homeworkspot.com/
Nationalgeographic/Kids: http://www.nationalgeographic.com/kids/
- http://www.rong-chang.com/kids.htm
- http://www.woodlands-junior.kent.sch.uk/Homework/ http://www.stratford.library.on.ca/kids/home.htm - http://www.knowledgerush.com/kr/jsp/db/directory.jsp?categoryId=5&categoryName=Children

และข้างล่างนี้รวมหลาย ๆ search engine สำหรับเด็ก ไว้ในหน้าเดียวกัน http://www.ivyjoy.com/rayne/kidssearch.html
http://www.rcls.org/ksearch.htm
http://www.tekmom.com/search/
http://kids.ithaki.net/
InterelaDSD

No comments: