Friday, February 23, 2007

[72] คำอะไรน้า... มันติดอยู่ที่ริมฝีปากนี่เอง ?

สวัสดีครับ
เคยเจอไหมครับ นึกถึงศัพท์ตัวนึง มันคลับคล้ายคลับคลา แต่ก็นึกไม่ออก หรืออยากจะรู้ว่า คำที่มีความหมายอย่างนี้ มันมีศัพท์ภาษาอังกฤษว่าอย่างไร

ถ้าท่านเจอปัญหานี้ บางที Reverse Dictionary อาจจะช่วยท่านได้ ไปที่เว็บนี้ครับ
http://www.onelook.com/reverse-dictionary.shtml

วิธีหาก็คือ พิมพ์คำที่ท่านคิดว่า เป็นความหมายของศัพท์ตัวที่ท่านกำลังมองหา เช่น
- จำไม่ได้ว่าเมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์ชื่ออะไร จึงพิมพ์ลงไปว่า capital of Switzerland ก็จะได้คำว่า Berne

- จำได้ว่า มีภูเขาลูกหนึ่งในสหรัฐที่สลักหน้าอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ 3 คนไว้บนนั้น แต่จำไม่ได้ว่า ชื่อภูเขาอะไร อยู่ที่เมืองไหน ก็พิมพ์ลงไปว่า mountain faces US presidents ก็จะได้มาหลายคำ ซึ่งรวมทั้งคำ Rushmore ซึ่งเป็นชื่อภูเขาลูกนั้น

- อยากรู้ว่า คำว่า ตายเพราะขาดอากาศหายใจ คำภาษาอังกฤษคืออะไร ก็พิมพ์ลงไปว่า die cannot breathe ก็จะได้มาหลายคำ ซึ่งรวมทั้งคำ suffocate ซึ่งแปลว่า die from lack of oxygen ด้วย

- อยากรู้ว่า คำที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มีอะไรบ้าง ก็พิมพ์คำว่า computer ลงไป ก็จะได้ศัพท์มากมายที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

- อยากรู้ว่า คำที่มี concept เกี่ยวข้องกันมีอะไรบ้าง เช่นพิมพ์คำว่า love ลงไป ก็จะได้หลายคำที่มี concept เกี่ยวข้องกับคำว่า love

- พิมพ์คำว่า color ลงไป ก็ได้ศัพท์สีต่าง ๆ มากมาย

- ผมลองพิมพ์คำว่า Thailand ลงไปเล่น ๆ แล้วก็ต้องแปลกใจว่า ดิกเว็บนี้หาคำที่เกี่ยวข้องกับ Thailand มาให้ดูเยอะแยะเลย ซึ่งมี khaosai galaxy thaksin shinawatra และ saksit (ศักดิ์สิทธิ์) ด้วย

- เมื่อพิมพ์คำว่า Bangkok ลงไป ก็ได้คำที่เกี่ยวข้องมา 25 คำ เมื่อคลิกที่คำเหล่านี้ ก็จะได้อ่านความหมายที่เขาให้ไว้ 1. thailand 2. capital of thailand 3. bahts 4. tai 5. thais 6. thai 7. thonburi 8. chao phraya 9. chatuchak weekend market 10. clinton plaza 11. don muang airport 12. nangklao13. pantip plaza 14. patpong 15. skytrain 16. death railway 17. emerald buddha 18. gulf of thailand 19. khlong 20. new sukhothai 21. politics of thailand 22. supachai panitchpakdi23. suvarnabhumi airport 24. thai airways international 25. wat phra kaew

ลองเล่นดูซีครับ สนุกดี
InterelaDSD

No comments: