Friday, August 10, 2007

[254] ดาวน์โหลด video มาดู.. ด้วยวิธีง่าย ๆ


*****



12 กุมภาพันธ์ 2552
ขอแนะนำวิธีใหม่ที่ง่ายกว่า ที่นี่ครับ
[968] ดาวน์โหลดวีดิโอจากเน็ตโดยใช้ RealPlayer 11

* * * * *

สวัสดีครับ
ไฟล์ Video เป็นตัวช่วยที่ดีมาก ๆ ในการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองทางอินเตอร์เน็ต เพราะการชม video จะให้ความรู้สึกที่มีชีวิตชีวา ไม่น่าเบื่อ
ผมเคยเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ครั้งหนึ่งแล้วที่นี่ [54] ชม Internet Videos ฝึกภาษา

แต่เท่าที่สังเกตดูเป็นอย่างนี้ครับ ถ้าไม่ใช้ high – speed Internet อาจจะดูได้อย่างน่ารำคาญ เพราะไฟล์ video ที่เปิดดูจะกระตุก ติด ๆ ขัด ๆ หรือหยุดนาน จนไม่อยากจะดู
ในกรณีที่ท่านยังไม่ได้ติดตั้ง high – speed Internet ผมอยากจะเสนอทางแก้ง่าย ๆ อย่างนี้

[1] ลงโปรแกรมประเภทประเภทเร่งการดาวน์โหลด หรือต่อการดาวน์หลุด เพื่อดาวน์โหลดต่อจากที่หลุดค้างไว้ เช่นโปรแกรม
- Download Accelerator เชิญคลิกเพื่อดาวน์โหลด: Download Now
แต่ถ้าอินเทอร์เน็ตของท่านความเร็วใช้ได้ หรือเป็น high speed Internet ท่านก็อาจจะไม่จำเป็นต้องพึ่งโปรแกรมประเภทนี้

[2] ไปที่เว็บที่ให้เราชม video เช่น
Yahoo Video
http://video.yahoo.com/?t=c&p=movie&e=t&fr=
http://video.yahoo.com/
http://video.yahoo.com/video/advanced?ei=UTF-8

Google Video
http://video.google.com/
http://video.google.com/videoranking
http://video.google.com/videomovers
(เสียดาย Youtube ถูกบล็อกไม่ให้ชม)

สำหรับผมเอง ผมชอบ Video Advanced Search ของ Google Search มากที่สุด
ที่นี่ครับ: http://video.google.com/videoadvancedsearch
เพราะว่า ท่านสามารถกำหนดลักษณะของ video ที่ท่านจะค้นหาได้ คือ กำหนดเรื่อง (คำค้น), ภาษา (อังกฤษ), ความยาวของ video, ราคา(ฟรี), และประเภทของ video (genre) ได้ – ถ้าเราเลือก specific genre แล้วติ๊กเลือกหัวข้อที่ต้องการอีกครั้ง ผลที่ได้รับจะตรงกับประเภทของเรื่องที่เราค้นมากยิ่งขึ้น ไม่สะเปะสะปะ

[3] เมื่อคลิกเข้าไปดูเรื่องใดเรื่องหนึ่ง และตัดสินใจได้แล้วว่าจะเลือกฟังเรื่องนี้แหละ และคิดว่าอยากจะดาวน์โหลดเก็บเรื่องนี้ลงเครื่องคอมฯเอาไว้ฟังหลาย ๆ ครั้ง เพราะว่าเนื้อหาดี หรือว่ามีคำพากย์ภาษาอังกฤษที่สามารถเก็บไว้ฝึก Listening Skill ได้ ผมขอแนะนำให้ท่านดาวน์โหลด video เรื่องนี้ไว้ซะเลย
[4] วิธีดาวน์โหลดทำอย่างนี้ครับ
1. copy URL จากช่อง url address (คือ URL ของ video เรื่องที่ท่านกำลังเปิดชมอยู่)
2. ไปที่ http://keepvid.com/
3. Paste ข้อความจากข้อ 1. ลงในช่องใต้คำว่า “Download videos DIRECT from most video sites Copy the link of the page with the video on it and paste it here” แล้วคลิก DOWNLOAD
4. ที่แถบสีเทาใต้ลงมา ท่านจะเห็นข้อความ 3-4 บรรทัด ทำนองข้างล่างนี้
- Original link:..................
- ›› Download Link ‹‹ (.avi - High Quality)

-›› Download ‹‹ (.mp4 - High Quality)
- ›› Download Link ‹‹ (.flv - Flash Video)
ให้ท่านคลิกบรรทัดสุดท้าย คือ “Download Link ‹‹ (.flv - Flash Video)” เพื่อดาวน์โหลด ตรงนี้แหละครับที่ผมบอกว่าโปรแกรมประเภทเร่งการดาวน์โหลด หรือต่อการดาวน์หลุดมีประโยชน์ เพราะถ้าไม่อย่างนั้น บางทีเสียเวลาดาวน์โหลดตั้งนาน พอจะหลุดก็หลุดเฉยเลย ต้องมาตั้งต้นดาวน์โหลดใหม่ซึ่งก็อาจจะหลุดอีก

ผมอยากจะให้ท่านที่ไม่คุ้นเคยกับการใช้โปรแกรมประเภทนี้ เสียเวลาศึกษาวิธีใช้สักนิด ถ้าใช้เป็นแล้ว ใช้ง่ายมาก

ขณะที่ดาวน์โหลดนี้ ท่านก็ทิ้งคอม ฯไว้อย่างนั้นแหละครับ ไปทำธุระอย่างอื่นก็ได้ ไม่ต้องนั่งเฝ้าให้เสียเวลา ถ้ากลับมาพบว่าที่ดาวน์โหลดไว้มันหลุดก็คลิกที่ “Download Link ‹‹ (.flv - Flash Video)” ใหม่ โดย save ในชื่อเดิม – ที่เดิม แทนที่ไฟล์เดิมที่หลุดก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวมันจะดาวน์โหลดต่อจากที่หลุดไว้เองแหละครับ
หมายเหตุ: เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้ว ควรเปลี่ยนชื่อไฟล์เป็นภาษาอังกฤษคำเดียว(ไม่มีเว้นวรรค) และต่อด้วย .flv เช่น file1.flv เป็นต้น


หรืออีกวิธีหนึ่ง ตามข้อ 4 ข้างบน ท่านอาจจะคลิกที่บรรทัด (คลิกขวา, คลิกซ้าย Save Target As..)
- ›› Download Link ‹‹ (.avi - High Quality) หรือ -›› Download ‹‹ (.mp4 - High Quality) ก็ได้ แต่ไฟล์จะมีขนาดใหญ่สักหน่อย แต่ข้อดีก็คือท่านสามารถเปิดด้วยโปรแกรมดูหนัง-ฟังเพลงอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเปิดด้วยโปรแกรม FLV Player (อ่านต่อข้อ 5)
[5] ไฟล์ video ที่ท่านดาวน์โหลดจาก keepvid.com นี้ จะต้องเปิดชมด้วยโปรแกรมขนาดเล็ก ๆ คือโปรแกรม FLV Player (ขนาด 1.85 MB)
ซึ่งดาวน์โหลดได้จากที่นี่: http://www.applian.com/flvplayer/download_flv_player.php
[หมายเหตุ: ระหว่างขั้นตอนติดตั้งโปรแกรมนั้น โปรแกรมอาจจะทำเครื่องหมายติ๊ก ( / ) ให้เราดาวน์โหลดโปรแกรมอื่น ๆ แถมเข้าไปด้วย ให้ท่านติ๊กเพื่อเอาเครื่องหมาย / ออก เพราะโปรแกรมที่แถมเข้ามานี้เราไม่จำเป็นต้องใช้ และจะได้ไม่ต้องเสียเวลาดาวน์โหลดเพิ่ม]
[ขอนุญาตแจ้งเพิ่มเติม 21 สิงหาคม 2552: ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมานี้ อาจจะเปิดได้ทันทีด้วยโปรแกรม RealPlayer โดยไม่ต้องเพิ่มสกุล .flv , ท่านลองดูแล้วกันครับ]
[6] เมื่อท่านติดตั้งโปรแกรม FLV Player และดาวน์โหลดไฟล์ตามข้อ 4. เรียบร้อยแล้ว พอถึงเวลาจะเปิดชมก็เพียงแค่คลิกเปิดโปรแกรม FLV Player และ ลากไอคอนของไฟล์ video มาวางที่โปรแกรม FLV Player ซึ่งเปิดไว้ ก็จะได้ชม video ได้โดยไม่ต้องต่อเน็ต และจะชมได้ราบเรียบมาก ไม่ต้องหงุดหงิดกับอาการกะตุกหรือติด ๆ ขัด ๆ ของ video และจะชมกี่ครั้งก็ได้ หรือจะ burn ใส่แผ่น CD ไปฝากเพื่อน ๆ ก็ได้
ขั้นตอนที่พูดมาทั้งหมดนี้ดูเหมือนยาว-ยืด-และยุ่ง แต่ขอให้ท่านลองทำให้ได้สัก 1 ครั้งเถอะครับ คราวต่อไปก็จะเป็นเรื่องง่าย และท่านก็จะมี video ฝึกภาษาอังกฤษที่ท่านเลือกเองได้ไม่รู้จบสิ้น ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อ

ผมลองหาวีดิโอเกี่ยวกับพุทธประวัติและพุทธศาสนา ความยาวเรื่องละ 20 นาทีขึ้นไป พากย์ภาษาอังกฤษ (ประมาณ 300เรื่อง) มาให้ท่านดู ที่นี่ครับ http://tinyurl.com/3yco4q

และมีเรื่องหนึ่งที่ดีมาก เป็น video สารคดีที่สำนักข่าว BBC ได้จัดทำไว้ เรื่อง The Life of Buddha เชิญคลิกเพื่อชมขณะต่อเน็ต: ความยาว 50 นาที http://tinyurl.com/2n6en2

ส่วนถ้าท่านจะลองทำตามตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนสุดท้ายที่ผมแนะนำไว้ ลองดาวน์โหลดไฟล์ video ขนาดเล็ก ๆ เล่นดูก่อนก็น่าจะดีครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

22 comments:

Anonymous said...

ตั้งแต่คึกษาเว็บของพี่ เห็นได้ชัดเลยว่าพี่เป็นคนที่มีความรู้สูง แลมีน้ำใจเป็นอย่างมาก บอกตามตรงว่าหนูได้ประโยชน์จากเว็บของพี่มากเลยทีเดียว ขอบคุณค่ะ

pipat - blogger said...

ถ้าหนูเห็นว่า มีใครอื่นที่เขาน่าจะได้รับปรโยชน์จากเว็บนี้ ก็ช่วยบอกต่อด้วย ถ้าจำ URL ไม่ได้ ก็จำ code ย่อนี้แล้วกัน: www.looma.notlong.com
-พิพัฒน์

Anonymous said...

เพิ่งค้นหาพบ (บังเอิญ)...เข้ามาอ่านแล้วได้ความรู้มากเลยคะ..ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลดีๆ ในเว็บ... และกำลังมองหาเว็บให้เด็กๆ อยู่พอดี...ขอบคุณมากๆๆ
นุช

Anonymous said...

ขออนุโมทนาในจิตที่เป็นกุศลของท่าน เป็นเว็บที่มีประโยชน์มากครับ ขอให้กำลังใจพัฒนาต่อไป

Anonymous said...

สุดยอดเลยคับเวปนี้ มีประโยชน์มากๆๆๆ
อยากให้มีคนสนับสนุนเยอะ จะช่วยคลิกทุกวันเรย

Anonymous said...

สวัสดีค่ะคุณพิพัฒน์
คุณเป็นคนมีความรู้รอบด้านทั้งยังเผื่อแผ่ความรู้ให้กับคนอื่นที่คุณไม่รู้จักอีก คุณเป็นคนประเสริฐมากค่ะ จะเห็นได้ว่าคุณอธิบายละเอียดยิบ แสดงถึงความตั้งใจ จริงใจเป็นอย่างดี สิ่งที่คุณทำถือเป็นกุศลผลบุญนะค่ะ ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิช่วยคุ้มครองคุณและครอบครัวด้วยนะค่ะ ดิฉันมีลูกชายวัยซนกำลังสามขวบค่ะ อยากให้เก่งได้ครึ่งของคุณจัง อยากให้ลูกเก่งภาษาค่ะ แต่แม่อย่างดิฉันเรื่องภาษาอังกฤษไม่เอาไหนเลยค่ะ ถึงได้เข้ามาหาข้อมูลพอดีเจอคุณพิพัฒน์เข้า เหมือนมีความหวังเลยค่ะ อ้อลูกชายดิฉันชื่อ พงศ์พิพัฒน์ด้วยค่ะ ขอคำแนะนำในการฝึกภาษาให้เด็กอายุสามขวบด้วยค่ะ รบกวนด้วยค่ะ Gopy.n16 @ chaiyo.com

pipat - blogger said...

คุณครับ
ลองอ่านความเห็นได้ที่นี่ครับ
http://english-for-thais.blogspot.com/2008/06/249.html
พิพัฒน์

Unknown said...

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำมากมาย

Anonymous said...

ขอบคุณนะครับ

ผมนั่งเปิดเวปของคุณทุกวันเลย

ติดงอมแงมแล้วครับ

ขอบคุณอีกครั้งนะครับ

Anonymous said...

ขอขอบพระคุณยิ่ง
ด้วยใจจริงที่กรุณา
ชื่นจิตเป็นหนักหนา
ขอขอบพระคุณ
ขอขอบพระคุณ

Anonymous said...

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ เปิดเวฟคุณทุกวันค่ะ วันละหลายๆ รอบ คือว่างไม่ได้ต้องเปิดอ่าน ฝึก ฟัง และได้ความรู้ วิธีการใช้ IT ให้ได้ประโยชน์สูงสุด และอื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้งธรรมะที่ลึกซึ้งที่คุณแนะนำให้อ่าน แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่คุณได้เข้าไปสัมผัสแล้ว นอกจากคุณจะมีความรู้ความสามารถทางโลกแล้วคุณยังมีจิตเป็นกุศลเป็นโลกุตรธรรม...รู้สึกศรัทธาอย่างมากในกุศลจิตของคุณ...ขออนุโมทนาจากใจจริงค่ะ

ขอให้คุณและครอบครัวมีแต่ความสุข ความเจริญ จวบจนถึงพระนิพพานค่ะ

pipat - blogger said...

เรียนทุกท่าน
ขอบคุณมากครับในทุกคำขอบคุณและคำอวยพรให้กำลังใจ ผมถือว่าเป็นวาสนาที่ได้เกิดมาเป็นคนไทยด้วยกันกับทุกท่าน ผมมีโอกาสได้ช่วยเหลือเล็ก ๆ น้อย เป็นสิ่งที่นำความยินดีให้แก่ตัวผมเองอย่างยิ่งครับ
พิพัฒน์

Anonymous said...

i was angry at my self bout my home work it is so hard for me B'cos i don't know much of english at all
afetr i got in this link it makes me fine my way out so easy.
heheh thanks for this link

Anonymous said...

ขอบคุณครับผม ได้รับประโยชน์มากเลย ขอให้มีความสุขครับ

Anonymous said...

เยี่ยมครับ สุดยอดคนไทยอีก 1คน

Anonymous said...

เป็นความกรุณาอย่างยิ่งครับที่พี่ทำเว็ปนี้ขึ้นมามีประโยชน์ต่อสังคมจริงๆครับ ขอบคุณมาก ขอให้พี่มีความสุขมากๆนะครับ

Anonymous said...

จะคอยติดตามศึกษาเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากคุณด้วยนะคะ ช่วยให้ความรู้ด้านเกี่ยวกับภาษาที่เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้ทำดีต่อไปนะคะ

Anonymous said...

คุณพิพัฒน์
เมื่อได้พบเว็บนี้ และได้เห็นความพยายามและความตั้งใจในการทำงานไม่ใช่เพื่อตัวเอง แต่เพื่อคนอื่นและสังคม ผมเป็นครู(บางคนกล่าวว่าเป็นผู้ให้)ยังมีความรู้สึกว่ายังให้ได้ไม่มากเท่ากับสิ่งที่คุณทำให้กับสังคมอยู่ตอนนี้เลย...รู้สึกละอายใจ...ผมขอเป็นกำลังใจให้ครับ...สิ่งที่คุณกำลังทำไม่สูญเปล่าแน่นอนผมเชื่อว่าหากใครก็ตามที่ได้เข้ามาเว็บนี้แม้เพียงแค่ผ่านมาโดยบังเอิญ เขาจะกลับมาอีกครั้งแล้วครั้งเล่าและจะซึมซับกับข้อคิดความเห็นที่เป็นประโยชน์ของคุณแล้วก็จะเป็นคนที่มีจิตใจงดงามเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เช่นเดียวกับที่คุณเป็น...หากมีคนแบบคุณมากเข้า สังคมเราคงน่าอยู่กว่านี้เยอะเลย...ขอบคุณครับ ขอบคุณจริงๆ

Anonymous said...

คุณครูครับ
ขอบคุณมากครับในคำให้กำลังใจ
ถ้ามีอะไรจะแนะนำ เชิญเลยนะครับ
พิพัฒน์

jit said...

สวัสดีค่ะ คุณพิพัฒน์
ต้องขอขอบคุณสำหรับความรู้ที่มอบให้เป็นวิทยาทานค่ะ
ดิฉันได้อ่านข้อมูลส่วนตัว ว่าคุณพิพัฒน์ ไม่ค่อยสะบาย
พอดีพอจะรู้จักและมีสมุนไพรไทยๆ ที่โบราณว่า สามารถรักษาโรคที่คุณพิพัฒน์เป็นอยู่ได้ แต่ไม่รู้ว่าคุณจะเอ็นตี้ของโบราณ ที่ไม่มี เครื่องหมาย อย. รับประกันหรือเปล่าค่ะ หากคุณพิพัฒน์ต้องการจะทดลองรักษาโดยใช้สมุนไพรดูก็ไม่เสียหาย ดิฉันจะจัดส่งมาให้ค่ะ ไม่มีค่่าใช้จ่ายค่ะ ฟรี สำหรับผู้ที่มอบความรู้ให้ผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน ว่าแต่คุณพิพัฒน์ อายุสักเท่าไหร่แล้วค่ะ จะได้จัดยาให้ถูกค่ะ
jit
สามารถติดต่อกลับได้ที่ e-mail:jitjit2009@gmail.com

Anonymous said...

เพิ่งเปิดพบโดยบังเอิญครับ
ผมเป็นคนมีอายุแล้ว ไม่ค่อยได้ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารมากนัก แต่หน้าที่การงานปัจจุบันบังคับให้มีโอกาศต้องใช้บ่อยๆ กำลังคิดว่าจะไปหาที่เรียนแต่ก็รู้สึกอายเด็กๆครับ พอมาบพบเว็บนี้ก็ทำให้มีทางเลือกที่จะลองศึกษาด้วยตนเอง คุณพิพัฒน์แนะนำสิ่งต่างไว้ได้อย่างครบถ้วนเป็นประโยชน์มากครับ
ขอขอบคุณในความมีน้ำใจที่แบ่งปันความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นโดยไม่หวังการตอบแทน ขอให้ผลบุญจากการกระทำนี้ส่งผลให้คุณพิพัฒน์ มีความสุขทั้งกายและใจ เจริญทั้งกายและใจ
สังคมนี้น่าอยู่เพราะมีคนดีอย่างคุณพิพัฒน์นะครับ
ขอเป็นกำลังใจให้ทำดีต่อไปเรื่อยๆครับ

ลุงโพธิ์

monk said...

คนจะดีใช่จะดีเพราะมีทรัพย์
ทั้งไม่นับพงษ์พันธุ์การศึกษา
คนจะดีดีเพราะการกระทำนา
มีศรัทธาปัญญานำให้ทำดี

คุณคือคนที่โลกต้องการ

สว่างมาแล้วก็ขอให้คุณส่วางต่อไปนะโยม

เจริญพร