Thursday, December 20, 2007

[418] วิธิค้นให้พบเว็บสอนภาษาอังกฤษที่ท่านต้องการ

สวัสดีครับ
ท่านผู้อ่านบางท่านอาจจะสงสัยว่า ผมใช้วิธีใดในการหาเว็บสอนภาษาอังกฤษมาแนะนำใน Blog นี้
คำตอบก็คือ ใช้หลายวิธีครับ และบางวิธีก็ไม่สามารถนับเป็น ’วิธี’ ได้ คือ ฟลุ๊กครับ ! บางครั้งหาแทบตายก็ไม่เจอเว็บที่ต้องการ แต่บางครั้งฟลุ๊กไปเจอเข้าดีใจแทบตาย เพราะเป็นเว็บดีเอามาก ๆ ดีมากกว่าที่คาดหวังไว้เสียอีก อย่างนี้ก็มีครับ

แต่วิธีมาตรฐานที่ผมใช้บ่อย และอยากจะนำมาคุยกับท่านในวันนี้ ก็คือ ค้นจาก Directory ของ Google และ Yahoo ซึ่ง key word ก็คือ ESL หรือ “English as a Second Language

ผมขออธิบายการใช้ทีละ Directory นะครับ
[1] Google Directory: English as a Second Language

1. เมื่อคลิกเข้าไปแล้ว ที่ใต้หัวข้อ Categories ท่านสามารถคลิกเลือกหมวดย่อย ตามที่ท่านต้องการ ตรงนี้มีประโยชน์มากครับ เพราะท่านสามารถคลิกเจาะจงหมวดหมู่ย่อยที่ท่านต้องการ โดยไม่ต้องไปตระเวณหาจนหมดแรงซะก่อน มี 10 หมวดย่อย ดังนี้ครับ
1.Chats and Forums
2.Directories
3.Employment
4.Examinations
5.Language Schools
6.Online Courses
7.Products and Services
8.Publications
9.Student Resources
10.Teacher Resources

เมื่อท่านคลิกเข้าไปในแต่ละหมวดย่อย ก็มักจะพบหมวดย่อยที่แตกย่อยลงไปอีกภายใต้หมวดย่อยใหญ่นี้ ซึ่งอยู่ใต้แถบ Categories, ก็ให้คลิกเลือกหมวดย่อยที่ย่อยนั้น (แต่บางอันก็มีเพียงหมวดย่อยใหญ่หมวดเดียว) เว็บต่าง ๆ ภายใต้หมวดย่อยที่ย่อยนี้ จะแสดงอยู่ที่ใต้แถบ Web Pages โดยเขาเรียงเว็บให้ตามลำดับความนิยมของผู้ใช้ Google หรือ “Viewing in Google PageRank order ” แต่ถ้าท่านต้องการดูการเรียงเว็บตามตัวอักษรของชื่อเว็บ ก็ให้คลิกที่ “View in alphabetical order

ต่อจากนี้ท่านสามารถอ่านคำบรรยายสั้น ๆ ของแต่ละเว็บ และคลิกเลือกเว็บตามต้องการ

2. ที่ด้านบน ท่านจะห็น Google Search ซึ่งมีประโยชน์มาก คือ เมื่อท่านคลิกเลือก Category ใดก็ตาม ก็สามารถใช้ช่อง Search นี้ค้นหาเรื่องที่ท่านต้องการเฉพาะใน Category นี้เท่านั้น ก็คือว่า บางทีเมื่อท่านเข้าไปในแต่ละเว็บ แล้วคลิกหาเรื่องแต่หาไม่เจอ Search นี้จะช่วยท่านหาอีกแรงหนึ่ง

ผมขอแนะนำว่า ในชั้นต้น ท่านน่าจะลองคลิกเข้าไปดูในทุก Category ว่าข้างในมีเว็บอะไรบ้าง พอรู้ว่า Category ใดถูกใจเรามากที่สุด ก็ค่อยเข้าไปคลิกบ่อย ๆ เฉพาะ Category นั้นในตอนหลังก็ได้

มี Tip เล็ก ๆ น้อย ๆ ในการคลิกลิงค์ - - ถ้าท่านต้องการให้คลิกแล้วขึ้นมาเป็น Window ใหม่ ก็ให้คลิกที่ลิงค์นั้นพร้อมกับกด shift, พอเลิกใช้ก็จะได้สามารถ คลิกclose ได้เลย, ไม้ต้องเสียเวลาคลิก Back

[2] Yahoo Directory: English as a Second Language
ลักษณะก็คล้าย ๆ กับ Google Directory คือ
- เริ่มต้นด้วยการแบ่ง “English as a Second Language” ออกเป็นหลาย ๆ Category ซึ่งมากกว่า Google คือมีถึง 18 Category
- เมื่อคลิกแต่ละ Category ก็จะพบเว็บย่อย โดยเว็บย่อยนั้นจะเรียงตามความนิยม หรือ By Popularity ” แต่ถ้าท่านต้องการดูการเรียงเว็บตามตัวอักษรของชื่อเว็บ ก็ให้คลิกที่ “Alphabetical
- ข้อที่ผมรู้สึกว่า Yahoo สู้ Google ไม่ได้ก็คือเรื่อง Search, เพราะ Search ที่ Yahoo ให้ไว้ตอนบนของหน้า จะค้นหาทั้ง Directory ของ Yahoo, ไม่ได้เจาะจงค้นหาเฉพาะ Category ที่เรากำลังค้น ซึ่งข้อนี้ไม่ได้รู้ใจเราเหมือนคุณ Google
ทั้ง 18 Category ของ Yahoo มีตามข้างล่างนี้ครับ
1.Bilingual Education@
2.Blogs
3.Business English
4.Chats and Forums
5.College and University Departments and Programs
6.Commercial Products@
7.Conferences
8.Employment@
9.IELTS
10.Language Schools
11.Lessons and Tutorials Online
12.Magazines
13.Organizations
14.Student Projects
15.Teaching
16.TOEFL
17.TOEIC
18.Web Directories

จากการค้น 2 Directory ข้างต้นนี้ ทำให้ผมพบเว็บที่ถูกใจมากมาย แต่ถ้าจะเอามาแนะนำทุกเว็บคงไม่ไหวแน่ ปัญหาของผมคือรักพี่เสียดายน้อง แต่จะเอามาแนะนำทั้งน้องทั้งพี่ก็ทำไม่ได้อีก เพราะมันจะท่วมไปหมด ผมหวังว่า ถ้าท่านเข้าไปค้นเอง อาจจะได้เว็บถูกใจมากกว่าที่ผมเอามาแนะนำบ้าง

ก่อนจาก ก็ขอแนะนำสักอีก 1 เว็บที่พบตอนที่เขียนแนะนำหัวข้อนี้
http://www.angelfire.com/yt/efl/

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณนะค่ะ โชคดีที่เจอเวบนี้โดยบังเอิญ เมื่อต้นปี้นี้ แล้วก้เข้ามา save file อยู่บ่อย ๆ ช่วยได้มากค่ะ ขอบคุณจริง ๆ