Friday, December 28, 2007

[431] ฝึกฟังเสียง พยัญชนะ - สระ ที่ใกล้เคียงกัน

สวัสดีครับ
ผมมีเพื่อนสนิทคนหนึ่ง แกกินอะไรอร่อยไปหมด แม้แต่อาหารที่ผมรู้สึกว่ารสแย่เต็มที ผมไม่แปลกใจที่เพื่อนคนนี้ปรุงอาหารไม่อร่อยเลย เพราะลิ้นของแกแยกไม่ออกระหว่างอร่อยกับไม่อร่อย (แต่ผมก็ชมแกว่า แกสุขภาพดี กินอะไรอร่อยหมด)

แล้วผมก็เคยได้ยินคนพูดว่า คนที่ร้องเพลงเพราะจะต้องมีประสาทหูที่ดี สามารถแยกเสียงร้องที่เพราะกับไม่เพราะ ผมมีรุ่นพี่คนหนึ่งแกสารภาพว่า แกแยกไม่ออกว่าเพลงไหนเพราะไม่เพราะ ถูกหรือไม่ถูกจังหวะ ผมไม่แปลกใจที่เพื่อนคนนี้ไม่เคยร้องเพลงอื่นเลยในชีวิต นอกจากเพลงชาติและเพลงสรรเสริญฯ

เมื่อเปรียบเทียบกับ 2 กรณีข้างต้น ผมเลยเดาเอาว่า ที่เราออกเสียงบางเสียงในภาษาอังกฤษไม่ถูกต้อง ผิด ๆ ถูก ๆ ก็เพราะเราแยกเสียงที่คล้ายกันไม่ออกนั่นเอง ยกตัวอย่างตัวผมเองนี่แหละ เสียง r กับ l, เสียง ch กับ sh บางทีฟังแล้วก็แยกไม่ออก แต่ที่ยังพูดกับฝรั่งรู้เรื่องก็เพราะอาศัยข้อความแวดล้อมประกอบ ทำให้สามารถเดาได้ว่าเขากำลังพูดคำว่าอะไร

ผมว่าการที่คนเราแยกเสียงที่คล้ายคลึงกันในภาษาต่างชาติไม่ค่อยออก เป็นเรื่องธรรมดาอย่างยิ่งเลยครับ ผมไปเจอฝรั่งคนหนึ่ง อยู่เมืองไทยมาหลายปี แถมจีบสาวไทย จะขอไปอยู่กินที่สหรัฐด้วยซ้ำ เพื่อนๆบอกว่า Mr. Carlton คนนี้พูดภาษาไทยเก่งมาก ฟังรู้เรื่องหมด ผมบอกว่า ขออนุญาตเล่นอะไรด้วยนิดนึงได้ไหม โดยบอกเขาว่า มีภาษาไทยที่ฟังยาก พูดยากอยู่ 3-4 ตัว คือ มวย(ฺBoxing) หมวย(Chinese girl), สวย(beautiful), ซวย( unlucky) แล้วผมก็ให้นาย Carlton แปลภาษาไทย 3-4 ประโยค ต่อไปนี้ สลับไปสลับมา คือ หมวยสวยมาก - หมวยซวยมาก - มวยสวยมาก - และ มวยซวยมาก ถามไป - ตอบมา อยู่ 2-3 ทีเท่านั้นแหละครับ Mr.Carlton ใบ้รับประทานเลยละครับ แยกไม่ออก

เพราะฉะนั้น ผมคิดว่า ถ้าจะฟังให้รู้เรื่อง เพื่อที่จะได้พูดถูกต้อง มีหลักเกณฑ์ที่ต้องยึดถืออยู่ 2 ข้อ เท่านั้น คือ
ข้อที่ 1
: ต้องฝึก ต้องฝึก และต้องฝึก
ข้อที่ 2: ถ้าฝึกแล้วยังไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร หรือรู้เรื่องได้เร็วไม่ทันใจ ให้ย้อนกลับไปอ่านข้อที่ 1 อีกครั้ง

ที่เว็บ http://www.english-online.org.uk/pronounce/pronounce.htm เขามีแบบฝึกหัดอยู่ 14 unit, แต่ละ unit เขาให้เราฝึกฟังพยัญชนะหรือสระที่มีเสียงคล้ายคลึงกัน ดังนี้ครับ

[unit 1:d - t], -----[unit2: p - d],
[unit3:p - b], -----[unit 4:v - b],
[unit 5:s - sh], ----[unit 6: s - z],
[unit 7: w - v], ----[unit 8: t - th],
[unit 9: e - a], -----[unit 10:th - s],
[unit 11: r - l],----- [unit 12: r - l],
[unit 13: ch - sh], -----[unit 14: u - a]

ในแต่ละ unit แบ่งออกเป็น 4 part คือ
Paer 1:
คลิกเพื่อฟัง คำที่ได้ยินเสียงจะเป็นสีแดง
Click Start to listen. The word which you hear is shown in red

Part 2:
เมื่อคลิก Play จะได้ยินเสียงคำศัพท์ ให้ท่านคลิกคำที่ได้ยิน, ถ้าต้องการฟังคำอื่น ให้คลิก Play อีกครั้ง
When you click Play you will hear a word. Click on the word you hear. To hear another word click Play again

Part 3:
คลิกเพื่อฟัง แล้วคลิกว่าได้ยินเสียงอะไร
Listen to whether you hear a _ or _ sound. Click the sound you hear

Part 4:
ฟังและคลิกวลีที่ได้ยิน
Listen and click the phrase you hear

เว็บนี้เป็นเว็บ basic แต่มีประโยชน์มากเลยครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

No comments: