Saturday, May 12, 2007

[161] รวมศัพท์หมวด พร้อมคำแปล และเกมให้เล่น

สวัสดีครับ
ในหลาย ๆ วิธีที่ผู้รู้สอนเกี่ยวกับ การจำศัพท์ให้ได้มาก ๆ - จำศัพท์ให้ได้เร็ว ๆ - และจำศัพท์ให้ได้นาน ๆ – ผมเห็นว่า การจำศัพท์เป็นหมวด ๆ เป็นวิธีที่ได้ผลมากวิธีหนึ่ง

ทำไมจำเป็นหมวดจึงได้ผมมากกว่าจำทีละคำ จากประสบการณ์ของผม (ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับตำรา) ผมได้ข้อสรุปว่า เพราะศัพท์ที่อยู่ในหมวดเดียวกัน จะมีอะไรที่ยึดโยงกันไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง เช่น มีความหมายเกี่ยวข้องกัน มีเสียงคล้าย ๆ กัน เป็นต้น เมื่อเราจำคำที่ 1ได้ – ก็ช่วยให้เราจำคำที่ 2 ได้ง่ายขึ้น, หรือเมื่อเราลืมคำที่ 1 แต่ยังจำคำที่ 2 ได้ – ก็อาจจะช่วยให้เราฟื้นความจำคำที่ 1 ได้ง่ายขึ้น อันนี้เป็นเพียงประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ผมอยากจะเชิญชวนทุกท่าน เข้าไปดูศัพท์หมวดที่ผมนำมาเสนอในวันนี้ โดยผมทำเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ไม่มีคำแปล ส่วนกลุ่มที่ 2 มีคำแปล มีทั้งหมด 5 List ด้วยกัน ขอเชิญเขาไปศึกษาได้เลยครับ

กลุ่มที่ 1 - ไม่มีคำแปล
List ที่ 1
ศัพท์หมวดสำหรับผู้เริ่มต้น ESL / EFL Beginners
List ที่ 2 ศัพท์หมวดพื้นฐาน ESL / EFL Basic Vocabulary
List ที่ 3 ศัพท์หมวดเป็นคู่ Word Pairs (2 Fields)
List ที่ 4 ศัพท์หมวดหลากหลายประเภท Comprehensive Lists
List ที่ 5 ศัพท์หมวดเป็นกลุ่มขนาดใหญ่ Large Lists

ข้อสังเกต: เมื่อท่านเข้าไปถึงแต่ละหมวดของคำศัพท์ จะเห็นข้อความนี้อยู่เหนือบรรทัดแรกของคำศัพท์
= = =Things You Can Do With This Word List = = =
ท่านสามารถคลิกที่ลูกศรหัวลง เพื่อเลือกเกมที่จะเล่นกับคำศัพท์หมวดนี้ สนุกมาก และเล่นไม่ยาก ลองคลิกไปคลิกมา ลองผิดลองถูกสักเดี๋ยวเดียวก็เล่นได้ครับ

กลุ่มที่ 2 มีคำแปล – โดยให้ท่านเอาเมาส์ไปวางบนคำศัพท์
คำแนะนำ:
1) ถ้าท่านรู้สึกว่าคำแปลเกะกะ จะลดขนาด font ลงหน่อยก็ได้ครับ
2) ถ้าคำแปลที่โชว์มีมากเกินต้องการ ให้ท่านค่อย ๆ อ่านและเลือกคำแปลที่ตรงกับเนื้อหา
3) ศัพท์อังกฤษบางคำไม่มีคำแปลภาษาไทยให้
4) อาจจะมีอยู่บ้างที่เป็นศัพท์ประสม – ควรแปลรวมแต่กลับแปลแยก; หรือเป็นศัพท์เดี่ยว – ควรแปลแยกแต่กลับแปลรวม ท่านช่วยดูด้วยแล้วกันครับ แต่ก็มีไม่มากหรอกครับ


List ที่ 1 ศัพท์หมวดสำหรับผู้เริ่มต้น ESL / EFL Beginners
List ที่ 2 ศัพท์หมวดพื้นฐาน ESL / EFL Basic Vocabulary
List ที่ 3 ศัพท์หมวดเป็นคู่ Word Pairs (2 Fields)
List ที่ 4 ศัพท์หมวดหลากหลายประเภท Comprehensive Lists
List ที่ 5 ศัพท์หมวดเป็นกลุ่มขนาดใหญ่ Large Lists

ศัพท์หมวดกลุ่มนี้ ผมนำมาจากเว็บ manythings.org ซึ่งเป็นเว็บที่ดีมากจริง ๆ สำหรับทุกท่านที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ถ้ามีเวลาผมขอเชิญชวนดัง ๆ ให้ท่านเข้าไปเยี่ยมชมเว็บนี้ ส่วนผมเองวันหน้าก็จะพยายามนำเรื่องอื่น ๆ จากเว็บนี้มาแนะนำอีก เพราะหัวข้อดี ๆ มีเยอะเหลือเกิน แนะนำครั้งเดียวไม่หมดครับ

Homepage ของเว็บ - ไม่มีคำแปลเป็นภาษาไทย:
http://www.manythings.org/

Homepage ของเว็บ – มีคำแปลเป็นภาษาไทย โดยให้ท่านเอาเมาส์ไปวางบนคำศัพท์ (อาจมีเพียงบางหน้าที่เขาไม่แปลให้):
http://tinyurl.com/2ur4ys

พิพัฒน์
[แจ้งลิงค์ขัดข้องได้ที่ pptstn@yahoo.com โดยคลิกที่รูปซองจดหมาย ใต้บรรทัดนี้]

2 comments:

Anonymous said...

ตามลิงค์เข้ามาดูครับ

English Compass said...

ข้อมูลแน่นเปรี๋ยะจริงๆ ครับผม

รู้สึกได้ถึงความตั้งใจ ในการนำเสนอข้อมูลเพื่อผู้อ่านจริงๆ ครับ . . . ชอบมากครับ

ขณะที่เม้นท์นี้ กำลังอ่าน List ที่ 5 ซึ่งลิงก์ไปยัง Dict.Longdo อยู่ครับผม