Saturday, May 19, 2007

[179] เขียนไดอะรี่เป็นภาษาอังกฤษ

[ คลิกดู สารบัญ แยกประเภทหัวข้อ ]

สวัสดีครับ
ถ้าให้ผมเดาโดยไม่ต้องมีผลการวิจัยยืนยัน ผมเดาว่า คนไทยใช้เวลาอ่านภาษาอังกฤษมากกว่าเขียนภาษาอังกฤษ เพราะอะไร อาจจะเป็นเพราะว่าการอ่านไม่ต้องมี partner อยากจะอ่านอะไรก็อ่านไป แต่การเขียนมักจะต้องมี partner คือเขียนถึงใคร เช่น เขียนจดหมายหรืออีเมลถึงเพื่อน เขียน chat กับเพื่อน แต่ถ้าไม่มีเพื่อนที่จะเขียนถึงหรือ chatด้วยเป็นภาษาอังกฤษ ก็ไม่มีโอกาสเขียนภาษาอังกฤษ

แต่จริง ๆ แล้วจะเขียนโดยไม่ต้องมี partner ก็ได้ครับ คือเขียนไดอะรี่ส่วนตัวเป็นภาษาอังกฤษ

ถ้าท่านถามว่าจะได้อะไรขึ้นมาจากการเขียนไดอะรี่ส่วนตัวเป็นภาษาอังกฤษ ผมคิดว่า ถ้าชีวิตของเรายังต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร การฝึกเขียนไดอะรี่เป็นภาษาอังกฤษ จะช่วยให้เราพูดเก่งขึ้นเมื่อถึงเวลาที่เราต้องพูด และเขียนเก่งขึ้นเมื่อถึงเวลาที่เราต้องเขียน ไม่ว่าจะพูดหรือเขียนเรื่องอะไรก็ตาม

และที่เว็บนี้ http://www.bkkonline.com/ediary/stock.shtml เขามีไฟล์เก่า ๆ เก็บไว้ให้เราเข้าไปอ่านไดอะรี่ที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษพร้อมคำแปลเป็นภาษาไทย เนื้อเรื่องและสำนวนภาษาง่าย ๆ สนุก และให้ความรู้ไปพร้อมกัน ลองอ่านวิธีการเขียนของเขาดูซีครับ ผมว่าเป็น style การเขียนที่สบาย ๆ และน่าเลียนแบบทีเดียวแหละครับ

อ้อ สำหรับบางท่านที่ไม่ต้องการเขียนลงสมุด และมีอีเมลของ yahoo อยู่แล้ว เมื่อเข้าไปที่ yahoo mail ท่านจะเห็นว่าที่ menu bar จะมีบรรทัด Mail - Addresses – Calendar - Notepad ให้ท่านที่คลิกที่ Notepad, และคลิก Add note, ท่านสามารถเขียนไดอะรี่เป็นภาษาอังกฤษลับสุดยอดในชีวิตเก็บไว้ที่นี่ได้เลย (ถ้าท่านไม่ได้บอก password ให้ใครรู้) แถมวันหลังถ้าลืมไปแล้วว่าเรื่องที่เขียนอยู่ที่หน้าไหน ก็สามารถหาได้ง่าย ๆ โดยพิมพ์คำลงไปในช่อง Search Notes

พิพัฒน์
[แจ้งลิงค์ขัดข้องได้ที่ pptstn@yahoo.com โดยคลิกที่รูปซองจดหมาย ใต้บรรทัดนี้]

No comments: