Sunday, May 13, 2007

[165] ให้ทุกวันเป็นวันพระของพวกเรา

สวัสดีครับ
เช้าวันนี้ผมไปงานบวชน้องคนหนึ่งที่อยู่บ้านติดกัน เมื่อไปถึงวัดผมเห็นภาพพุทธประวัติชุด 80 ภาพ ฝีมือของ อาจารย์เหม เวชกร จิตรกรระดับชาติของเมืองไทยในอดีต จำได้ว่าตั้งแต่เด็กมาแล้วเมื่อไปวัดใดก็จะเจอภาพพุทธประวัติชุดนี้ติดไว้ที่ศาลาวัดแทบทุกวัด

ท่านใดต้องการดูและอ่านคำอธิบายภาพ เชิญไปที่นี่ได้เลยครับ
ภาษาไทย: http://www.dhammalife.com/buddha/pixbio/index.htm
ภาษาอังกฤษ: http://www.budsir.org/MenuEng.htm

นึกขึ้นมาได้ว่า ถ้าเราเอาภาพทั้งชุด 80 ภาพนี้มาทำเป็น screensaver ก็คงจะดีไม่น้อย เพราะการได้ ‘เห็น’ พระพุทธเจ้าเป็นมงคลของชีวิต ผมเลยดาวน์โหลดภาพทั้งชุด 80 ภาพนี้ไว้ซะเลย เก็บไว้ในโฟลเดอร์เดียวกัน ท่านใดต้องการโฟลเดอร์ภาพนี้ เชิญไปดาวน์โหลดได้ที่ไฟล์ข้างล่างนี้ ขนาดประมาณ 2 MB ครับ
-80BudPic.zip


การที่เรามี Screensaver เป็นภาพพระพุทธเจ้า ทุกวันอยู่ ณ ที่ทำงานแม้ไม่ได้ไปวัด ก็ได้พบพระพุทธเจ้า ทำให้ทุกวันเป็นวันพระของพวกเรา

ส่วนท่านใดไม่ค่อยถนัดในการทำ Screensaverที่ว่านี้ เชิญไปอ่านวิธีทำได้ที่ลิงค์ข้างล่างนี้ครับ ผมเขียนไว้นานแล้ว ปรับเนื้อหานิดหน่อยก็น่าจะใช้ได้
http://www.budpage.com/budboard/show_content.pl?b=1&t=8380

แล้วก็นึกขึ้นมาได้อีกว่าอาจารย์ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปนแห่งชาติ ก็เคยวาดภาพพระพุทธเจ้าไว้หลายภาพทีเดียว จำได้ว่างดงามยิ่งนัก พอให้พี่กู(เกิ้ล)ค้นดู ก็ไปพบที่นี่ http://www.freecdbuddha.com/watrongkhon/index.html

ผมก็เลยถือโอกาสดาวน์โหลดภาพงาม ๆ เหล่านี้ ได้มา 33 ภาพ สร้างโฟลเดอร์เก็บไว้ด้วยกัน ขนาดประมาณ 5 MB ท่านใดต้องการเชิญไปดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ:
WatRongKoon.zip

ก็เป็นอันว่าท่านต้องการใช้ภาพชุดใดทำเป็น Screensaver ก็เชิญได้ตามสะดวกครับ

เมื่อพูดถึงพระพุทธเจ้า ผมก็ขอแนะนำหนังสือพุทธประวัติสัก 3 เล่มที่ผมเห็นว่าดีมาก น่าอ่าน และน่าชวนให้คนอื่นอ่านด้วย เช่นที่ผมกำลังชวนท่านอยู่ขณะนี้แหละครับ
เล่มที่ 1: ‘พุทธประวัติจากพระโอษฐ์’ รวมรวมเรียบเรียงโดยอาจารย์พุทธทาสภิกขุ เล่มนี้ชาวพุทธไม่ควรพลาด หากไม่มีเวลามากพอที่จะอ่านทีละหน้า ก็ค่อย ๆ อ่านไปทีละหน่อยก็ได้ครับ เป็นหนังสือที่มีคุณค่ามาก http://tinyurl.com/2vd4h

เล่มที่ 2: ‘Story of the Buddha’ ประวัติพระพุทธเจ้า 93 หน้า เขียนด้วยภาษาอังกฤษง่าย ๆ และสวยงาม มีภาพลายเส้นขนาดใหญ่ ทุกหน้า (เป็นไฟล์ PDF ขนาดประมาณ 4.6 MB)
คลิกเพื่อดาวน์โหลด: Story of the Buddha Text Book - Primary Students
ถ้าน้อง ๆ คนใดจะอ่านเรื่องนี้ ก็จะเป็นการทำบุญ – เพิ่มปัญญา – และพัฒนาภาษาอังกฤษไปพร้อมกัน พี่เองอ่านแล้วทุกตัวอักษรตั้งแต่ต้นจนจบ เห็นว่าดีจึงบอกต่อ

เล่มที่ 3: เรื่อง ‘พระพุทธเจ้าของฉัน’ เขียนโดย สันติสุข โสภณสิริ เหมาะสำหรับย้อง ๆ เยาวชนอย่างยิ่ง แม้จะไม่มีภาพประกอบก็ตาม เป็นหนังสือที่ได้รับรางวัลที่ 3 ประเภทหนังสือดีในอดีต เมื่อหลายปีที่แล้ว http://www.budpage.com/mybuddha.html

โปรแกรมที่อาจต้องใช้:
โปรแกรม Zipเพื่อกระจายไฟล์:
http://www.download.com/3000-20-10179818.html?part=undefined&subj=dl&tag=button
โปรแกรม Acrobat Reader ใช้อ่านไฟล์ PDF:
http://www.download.com/Adobe-Reader/3000-2378_4-10000062.html

เพิ่ม 20 มกราคคม 2551: ภาพพระพุทธรูปขนาดใหญ่ สวยงาม
http://psych.fullerton.edu/navarick/buddha.jpg
http://tinyurl.com/ywnmk
http://tinyurl.com/32zjo
http://tinyurl.com/26w48
http://tinyurl.com/236da
http://www.energyenhancement.org/BUDDHA.JPG
http://www.itu.int/ITU-D/ict/cs/photos/thailand/Buddha.JPG http://www2.gol.com/users/jolsen/onsen/pics/buddha.jpg http://www.thesalmons.org/lynn/buddha-group.jpg http://www.rogoyski.com/adam/japan/buddha.jpg
http://tinyurl.com/2yaba

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

1 comment:

รักภาษาไทย said...

ผม ขอแนะนำครับว่า เวลาคุณพิพัฒน์ นำข้อมูลมาลง ขอให้อธิษฐานจิตด้วยครับ ว่า ด้วยอานิสงส์แห่งกุศลอันนี้ จงเป็นปัจจัยให้ข้าพเจ้า มีสติปัญญาทุกๆ ชาติ จนกว่าจะได้สำเร็จมรรคผลพระนิพพาน..