Friday, April 6, 2007

[124] ฟังหนังสือเสียง – อ่านหนังสือเล่ม ไปพร้อม ๆ กัน

สวัสดีครับ
ผมไปพบเว็บหนึ่ง เขามีคนอ่านหนังสือให้เราฟังจบเล่มเลย แถมดาวน์โหลดไฟล์เสียง MP3 เก็บไว้ฟังซ้ำอีกกี่ครั้งก็ได้โดยไม่ต้องต่อเน็ตอีก และ Free ครับ ! มีทั้งประเภท Fiction. Children และ Non- Fiction

เว็บนี้น่าสนใจครับ เว็บฟังภาษาอังกฤษอื่น ๆ ที่เคยพบมักเป็นการอ่านข่าว หรือบทสนทนา แต่เว็บนี้เราฟังคนอ่านหนังสือเป็นเล่ม ๆ

ผมขอแนะนำขั้นตอนการสมัครเป็นสมาชิกและการใช้เว็บ ดังนี้ครับ
1.ไปที่เว็บ http://www.audiobooksforfree.com/screen_main.asp
- คลิกที่ Free Registration ที่คอลัมน์ซ้ายมือ บรรทัดล่างสุด; จะไปที่หน้าซึ่งเขาให้เรากรอกข้อความเพื่อสมัครเป็นสมาชิก, เราจะกรอกเฉพาะช่องที่มีเครื่องหมาย * สีแดงก็ได้, แล้วคลิกที่ Register Me ที่บรรทัดสุดท้าย (ถ้าชื่อที่สมัครซ้ำกับคนอื่นเขาจะให้ตั้งใหม่)
2.จะมาเข้าหน้าที่เขาให้เรา “Login Please” เราก็เติม Password ที่เราตั้งไว้เมื่อตะกี้นี้

A.- - ครั้งต่อ ๆ ไป เมื่อจะใช้เว็บนี้ก็ไปที่
http://www.audiobooksforfree.com/download/loginform.asp?rtnurl=screen_main.asp
และ Login โดยเติม User Name และ Password

B.- - จะมาถึงหน้าที่เขาให้เราเลือกประเภทของเรื่องที่จะฟัง, ให้ดูตรงคอลัมน์ซ้ายมือ จะเป็น Fiction. Children และ Non- Fiction; หรือจะเลือกหนังสือที่คอลัมน์กลางหน้าก็ได้

C.- - เรื่องที่เราสามารถดาวน์โหลดเพื่อฟังนี้ เขาแบ่งคุณภาพของเสียงเป็น 4 ระดับ คือ ถ้าคุณภาพต่ำสุด หรือ Bearable quality ก็ฟังฟรี ผมฟังดูแล้วเสียงใช้ได้ครับ (ถ้าจะฟังเสียงที่มีคุณภาพสูงขึ้น ก็ต้องจ่ายเงิน ผมว่าเราฟังฟรี ดีกว่าครับ)

เราก็. . . .
หนึ่ง- คลิกเลือกเรื่องที่จะฟัง,
สอง- คลิกคำว่า Download Now,
สาม- - - ด้านขวามือใต้คำว่า Number of Files ให้ติ๊กปุ่ม Several MP3 Files (Free),
- -ส่วนด้านซ้ายให้ติ๊กเลือกที่ปุ่มหน้าข้อความ “8 Kb/sec (FREE)” ;
- -แล้วคลิกคำว่า “ I agree to this copy right notice below”
- -จะมาถึงหน้าที่เขาให้เราดาวน์โหลดเรื่องที่จะฟัง, พอคลิกเข้าไปที่เรื่องหนึ่ง ๆ จะพบว่า เขาแบ่งไฟล์เสียงเป็นหลาย ๆ ไฟล์ให้เราดาวน์โหลดทีละไฟล์, ให้เราคลิกขวาที่ไฟล์หนึ่ง ๆ แล้วคลิก Save Target As, แล้วเลือกสถานที่ที่จะ save ไฟล์, ในรื่อง ๆ หนึ่ง เราอาจจะดาวน์โหลดในครบทุกไฟล์เลยก็ได้ แล้วค่อยมาไล่ฟังทีละไฟล์ตั้งแต่ไฟล์แรกจนถึงไฟล์สุดท้าย โดยไม่ต้องconnect อีก, เท่าที่ลองดาวน์โหลดดู พบว่าใช้เวลาไม่นานครับ

เกี่ยวกับการฝึกฟัง ซึ่งผมเองก็มีปัญหานี้ ผมมีหลักง่าย ๆ ว่า
1.เลือกฟังเรื่องที่ชอบ
2.เลือกฟังเรื่องที่ไม่ยากเกินไป
3. ถ้าไม่รู้เรื่องก็ฟังซ้ำ และฟังบ่อย ๆ ฟังทุกวัน

ถ้าท่านต้องการหาหนังสือเล่มมาดูประกอบตอนที่นั่งฟัง Audio Book ข้างบน ก็ลองไปที่ 3 เว็บข้างล่างนี้ครับ
เว็บที่ 1: http://tinyurl.com/2fzdzz ให้เช็คชื่อเรื่องตามตัวอักษร A B..C...ว่า มีหนังสือเล่มที่ท่านต้องการอยู่หรือเปล่า

เว็บที่ 2: ให้ copy หรือพิมพ์ชื่อหนังสือลงไปที่ช่องใต้คำว่า Title Word(s): ที่คอลัมน์ซ้ายมือ http://www.gutenberg.org/wiki/Main_Page

เว็บที่ 3: copy หรือพิมพ์ชื่อหนังสือลงไปที่ช่อง Title:
http://onlinebooks.library.upenn.edu/titles.html

ถ้าโชคดีอาจพบหนังสือเล่มที่ต้องการ ก็จะได้ฟังหนังสือเสียง (Audio Book) และอ่านหนังสือเล่มไปพร้อม ๆ กันเลยครับ
InterelaDSD

No comments: