Saturday, April 28, 2007

[150] ไฟล์เสียงและวีดีโอฟรีสำหรับการเรียน ภ.อังกฤษ

สวัสดีครับ
แม้ว่าขณะที่เรากำลังเรียนภาษาฝรั่ง และภาษิตฝรั่งบทหนึ่งจะบอกว่า “ของฟรีไม่มีในโลก” หรือ "there ain't no such thing as a free lunch" ผมกลับพบว่า มีของ ฟรีและคุณภาพดี มากมายที่ช่วยให้ท่านเรียนภาษาอังกฤษทางอินเตอร์เน็ต บางคนพูดว่า “ของถูกและดีไม่มีในโลก” แต่เว็บดีที่ผมจะแนะนำวันนี้ ฟรีเลยครับ ไม่ใช่แค่ถูก
เว็บนี้ครับ: http://langhub.com/
เขาบรรยายสั้น ๆ ว่าเว็บนี้มี “ไฟล์เสียงและวีดีโอฟรีสำหรับการเรียนภาษาอังกฤษ” โดยไม่ว่าจะเป็นข้อความ, ไฟล์เสียง หรือไฟล์วีดีโอ จะมีทั้งภาษาไทยควบภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องกลัวว่าจะไม่รู้เรื่อง

เมื่อเข้าไปในเว็บ และคลิกเลือก "ฉันพูดภาษาไทยและอยากพูดภาษาอังกฤษ" [หรือท่านจะคลิก "I speak English and I want to speak Thai" ก็ได้ครับ ]
(1) ท่านอาจจะคลิกที่ “บทเรียนประจำ” ที่เมนูซ้ายมือ จะมีบทเรียนใหม่ทุกสัปดาห์ ส่วนบทเรียนเก่าก็มีให้ท่านคลิกเข้าไปศึกษาย้อนหลัง

หรือ (2) คลิกเลือกหมวด: ภาษาอังกฤษทั่วไป, ภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว, สำหรับคนไทยในต่างประเทศ , หรือ ภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ ก็ได้

เมื่อท่านคลิกที่หมวดใดก็ตาม จะมีหัวข้อย่อย ในแต่ละหัวข้อนี้ ถ้าท่านจะศึกษาขณะต่อเน็ต ท่านก็คลิกที่จอวีดีโอสีดำได้เลย

แต่ถ้าท่านต้องการดาวน์โหลดไฟล์ เพื่อเอาไฟล์เปิดอ่าน – เปิดฟัง – เปิดชม ขณะที่ไม่ได้ต่อเน็ต ท่านก็ทำได้ สังเกตที่มุมบนขวามือของจอวีดีโอ มีคำว่า “ดาวน์โหลด pdf / text / mp3 / video”

ถ้าต้องการดาวน์โหลดไฟล์ข้อความ ก็คลิกที่ text หรือ pdf แต่ถ้าเป็นไฟล์ pdf คอมฯของท่านต้องลงโปรแกรม acrobat reader ไว้ซะก่อน ถ้าไม่มีโปรแกรมนี้ ไปดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ: http://www.download.com/Adobe-Reader/3000-2378_4-10000062.html

ส่วนไฟล์เสียง (mp3) และไฟล์วีดีโอ (video) นั้น ท่านสามารถดาวน์โหลดเพื่อเอาไปเปิดฟังโดยไม่ต้องต่อเน็ต จากเครื่องคอมฯของท่าน หรือจากเครื่งเล่น mp3 หรือ ipod หรือจะเอาไปเบิร์นลงแผ่น CD เพื่อเปิดฟังในรถยนต์ก็ได้

วิธีดาวน์โหลดก็ง่าย ๆ คือ คลิกขวา (ขวานะครับ ไม่ใช่ซ้าย) ที่ mp3 หรือ video, แล้วคลิกซ้ายเลือก Save Target As… แล้วหาที่ save ไว้ในเครื่องคอมฯ ของท่าน

เพียงเท่านี้ ท่านก็ได้ทั้งไฟล์ข้อความ และไฟล์เสียง เอาไปใช้งานโดยไม่ต้องต่อเน็ต

ผมดูเนื้อหาของเว็บนี้แล้ว ต้องขอเรียนว่า ดีมากครับ
พิพัฒน์

1 comment:

Anonymous said...

เยี่ยมเหมือนกัน