Thursday, December 27, 2007

[429]ฟังเสียงทุกคำให้คุ้นหู–ออกเสียงทุกคำให้คุ้นปาก

สวัสดีครับ
การที่เราจะฟังภาษาอังกฤษให้รู้เรื่อง จะต้องเริ่มจากรู้เรื่องเป็นคำ ๆ แล้วค่อยขยับขึ้นไปเป็นรู้เรื่องทีละวลี ทีละประโยค ทีละหลาย ๆ ประโยค

การพูดก็เช่นเดียวกันครับ ต้องเริ่มจากพูดได้ทีละคำ แล้วค่อยขยับขึ้นไปเป็นพูดได้ทีละวลี พูดได้ทั้งประโยค จนถึงพูดได้ครั้งละหลาย ๆ ประโยค

ฟังกับพูด ฟังมาก่อนพูด หลังจากนั้นก็ ฟัง – พูด, ฟัง – พูด, ฟัง – พูด, ฟัง – พูด, ... ไปเรื่อย ๆ

ปัญหาอย่างหนึ่งของการฝึกฟังจากเน็ตก็คือ ไฟล์เสียงอ่านคำศัพท์นี้จะดาวน์โหลดได้ช้ากว่าไฟล์ข้อความ พอต้องรอนานก็เลยไม่อยากรอ เราก็เลยไม่ค่อยได้ฝึกฟัง เป้าหมายที่เราตั้งไว้ คือ “ฝึกฟังเสียงทุกคำให้คุ้นหู – ฝึกออกเสียงทุกคำให้คุ้นปาก” ก็เลยไปไม่ถึงสักที

สิ่งที่ผมต้องการจะชักชวนท่านวันนี้ก็คือ ท่านดาวน์โหลดโปรแกรม ดิกชันนารี อังกฤษ – อังกฤษ WordWeb (ขนาด 17.79 MB ) ไปลงไว้ในเครื่องคอมฯของท่าน หรือที่ทำงานก็ได้ ติดตั้งแล้วไม่ทำให้เครื่องทำงานอืดครับ ขอรับรอง

ดาวน์โหลดที่นี่:
http://download.cnet.com/WordWeb/3000-2279_4-10003201.html?tag=mncol

เหตุที่ผมเลือกแนะนำ ดิกชันนารี อังกฤษ – อังกฤษ WordWeb ก็เพราะว่า ดิกเล่มนี้คุณภาพดีสุด ๆ จริง ๆ เช่น
- ภาษาอ่านง่าย
- เนื้อหากว้างขวาง ศัพท์เยอะมาก
- มีตัวอย่างประโยค
- มี คำเหมือน คำคล้าย คำต่าง
- ใช้งานง่าย คือเมื่อท่านดาวน์โหลดและติดตั้งไว้ในเครื่องคอมฯเรียบร้อยแล้ว เวลาจะเปิดดูศัพท์ ไม่ว่าจะจากหน้า webpage, ในเอกสาร WORD, ใน Excel, ในPowerPoint, ในไฟล์ PDF, ใน Outlook, หรือแม้แต่ใน notepad (สรุปก็คือ ไฟล์ทุกประเภท) ท่านเพียงแต่เปิดโปรแกรมขึ้นมา วางเมาส์บนศัพท์คำนั้น-คลิกขวา-พร้อมกับกด control ก็จะมีหน้าต่างคำแปลปรากฏขึ้นมาทันที
- เวลาใช้งาน ท่านสามารถคลิกที่ options บน menu bar ของโปรแกรมดิก แล้วขยาย font ให้ใหญ่ได้ตามต้องการ นี่ผมนึกถึงคนแก่สายตาไม่ค่อยดีอย่างผม สำหรับน้อง ๆ อายุยังน้อยคงไม่มีปัญหาเรื่องนี้

และ WordWeb ยังเป็น talking dictionary อีกด้วย
ท่านเพียงแต่คลิกรูปลำโพงที่มุมบนขวา หรือคลิกที่รูปตัวโน๊ตก็จะได้ยินคำอ่านอย่างรวดเร็ว และใช้งานได้โดยไม่ต้องต่อเน็ต สามารถ “หัดฟังเสียงทุกคำให้คุ้นหู – หัดออกเสียงทุกคำให้คุ้นปาก” จากโปรแกรมดิก WordWerb นี้

หรืออีกวิธีหนึ่ง ท่านพิมพ์ประโยคภาษาอังกฤษลงไปในช่อง Lookup: และคลิกรูปลำโพงที่มุมบนขวาเช่นเดียวกัน โปรแกรมดิกก็จะออกเสียงทั้งประโยคให้ท่านฟัง

ลองดูนะครับ ผมใช้บริการจากดิก WordWeb นี้มาหลายปีแล้ว ทั้งในการดูคำแปล ฟังเสียงคำอ่าน และหัดออกเสียงตาม เลยอยากจะให้ท่านได้รับประโยชน์ด้วย

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

3 comments:

Anonymous said...

ทดสอบศัพท์ link ไมได้ครับ

pipat - blogger said...

ช่วยแจ้งนิดได้ไหมครับ ว่าเป็นลิงค์อะไร หัวข้อที่เท่าไร copy link มาให้ดูเลยก็จะขอบคุณมากครับ
พิพัฒน์

Anonymous said...

ขอบคุณมากๆๆๆครับ