Tuesday, May 27, 2008

[651] เว็บดีเพื่อเด็ก

สวัสดีครับ
เว็บที่ฝรั่งทำขึ้นเพื่อให้เด็กเรียนวิชาต่าง ๆ อย่างรื่นเริงมีอยู่มากมาย เขาใช้เทคนิคต่าง ๆ ในการทำให้เว็บน่าสนใจ และเด็กก็สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง หรืออยากจะเรียนรู้เองเพราะมันสนุก

การเรียนภาษาของเด็กก็เหมือนกับการเรียนวิชาอื่น ๆ ยกตัวอย่างเช่น การจำศัพท์ ถ้ามีวิธีทำให้เด็กจำ เด็กก็จะจำได้เร็วและจำได้นาน เพราะสมองของเด็กยังว่างและสะอาด ผมขอเล่าตัวอย่างของตัวเองให้ฟังเรื่องหนึ่งนะครับ

สมัยที่ผมยังเด็กมากๆอยู่ชั้นประถมต้น ตอนนั้นผมรู้แล้วว่าลิปสติกคืออะไร เพราะเห็นพี่สาวและคนอื่น ๆ เขาใช้กัน วันหนึ่งครูสอนภาษาอังกฤษของผมก็สอนว่า พวกเธอรู้จักลิปสติกกันใช่ไหม ลิป(lip) ก็คือ ริมฝีปาก สติ๊ก (stick) ก็คือไม้เป็นแท่ง ลิปสติก ก็คือแท่งที่เอาไปถูริมฝีปาก และตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ผมก็ไม่เคยลืมศัพท์ 2 ตัวนี้เลย คือ lip ที่แปลว่าริมฝีปาก และ stick ที่แปลว่าไม้แท่ง ๆ

ต่อมาครูท่านเดียวนี่แหละครับ สอนว่า... คลิกอ่านต่อ

No comments: