Saturday, August 9, 2008

[738]เรื่อง “verb pattern” มีประโยชน์มาก ถ้าเข้าใจและจำได้

สวัสดีครับ
ในทุกภาษา เรื่อง “หลักภาษา” หรือ Grammar ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ชอบ เรียนหรือไม่เรียน แต่ทุกภาษาก็มีหลักของมันอยู่ และ “หลัก” ของแต่ละภาษาก็เหมือนกันบ้าง คล้ายกันบ้าง ต่างกันบ้าง อย่างภาษาอังกฤษมีเรื่อง tense, พหูพจน์, ซึ่งภาษาไทยไม่มี ถึงมีก็ไม่เหมือน

ผมเองไม่ชอบท่องจำหลักภาษา เพราะผมรู้สึกเบื่อ แต่สมัยที่เรียนมัธยมและมหาวิทยาลัย ผมก็อ่านสัก 1เที่ยวให้เข้าใจ แต่จะจำได้หรือไม่ได้ผมไม่สนใจ เพราะผมเชื่อว่าหลักภาษาไม่ใช่สิ่งที่คนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งกำหนดขึ้น แต่คนทุกคนที่พูดภาษานั้นมีสิทธิที่จะกำหนดหลักภาษา เมื่อคนจำนวนมากเห็นตรงกันว่า การใช้ภาษาแบบนี้แบบนั้นดี วันดีคืนดีก็อาจจะมี “นักวิชาการ” ทำตัวเป็นเจ้ากี้เจ้าการประกาศว่าต้องใช้แบบนี้เท่านั้นนะถึงจะถูก ถ้าใช้ต่างจากนี้ถือว่าผิดหมด ซึ่งสิ่งที่เขาประกาศและเขียนเป็น “ตำรา” นั้นอาจจะถูกบ้าง ผิดบ้าง ถูกทั้งหมด หรือผิดทั้งหมด ในบางเรื่อง หรือในทุกเรื่อง เพราะฉะนั้นหลักภาษาก็เหมือนทุก ๆ สิ่งในโลกนี้ที่เป็นอนิจจัง ไม่แน่นอน

อย่างไรก็ตาม...คลิกอ่านต่อ

No comments: